Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước đã thực hiện ba lần kể từ năm 2020 được ví như "pháo cứu sinh", cứu vãn doanh số thị trường ô tô Việt Nam ở tình trạng tụt dốc, khó khăn.

Tuy nhiên, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư (từ ngày 1/8/2024 đến 31/1/2025) của Bộ Tài chính trình lên đã không được Chính phủ thông qua và áp dụng từ ngày 1/8. Đây là lần trì hoãn ưu đãi chính sách trong vòng 3 tháng qua, kể từ khi Nghị quyết 44 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 3 đề cập đến. Điều này đã tạo ra sự hụt hẫng, thất vọng đối với những khách hàng chờ đợi hàng tháng trời để mong được mua xe giá tốt. 

Người dùng hụt hẫng, thất vọng

Chia sẻ với VietNamNet, anh Quốc Việt, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết: "Tôi dự tính mua chiếc KIA Sorento vào hồi tháng 5/2024 nhưng nghe thông tin giảm lệ phí trước bạ, có thể tiết kiệm được 60-70 triệu đồng nên tôi quyết định chờ đợi. Đến giờ này, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ không có thông tin gì nên tôi rất thất vọng vì mừng hụt". 

kia sorento.jpeg
KIA Sorento. Ảnh: KIA Q2

Một số đồng nghiệp trong công ty cũng khuyên anh Quốc Việt không cần kiêng kỵ, đợi tới tháng cô hồn để mua xe giá rẻ, nhiều ưu đãi hơn. Tuy nhiên, vì đã chán cảnh chờ đợi nên anh Việt quyết định đặt cọc, lấy xe để phục vụ cho công việc của mình trong cuối tuần này.

Không may mắn như anh Quốc Việt, chị Nguyễn Thị Hà Thanh, ngụ quận 10, TP.HCM cũng dự định mua một chiếc Hyundai Elantra vào hồi tháng 6, được đại lý ưu đãi, hỗ trợ 40 triệu đồng. Khi nghe có thông tin giảm lệ phí trước bạ, chị đã chờ đợi và hi vọng sẽ mua xe được với giá tốt hơn.

"Cho đến hiện tại, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn không được thông qua như đề xuất áp dụng ngày 1/8, chương trình hỗ trợ, ưu đãi của chiếc Hyundai Elantra cũng không tốt như hồi tháng 6 khiến tôi gần như mất cả chì lẫn chài", chị Thanh buồn bã tâm sự.

Trong khi đó, một số khách hàng mua xe trước nhưng đợi chính sách giảm phí trước bạ thông qua để ăn hai đầu ưu đãi cũng vướng vào câu chuyện "dở khóc dở cười". Đơn cử, anh Bùi Bảo Ngọc, ngụ TP. Vũng Tàu mua chiếc KIA K3 từ hồi tháng 5 nhưng chỉ gắn biển tạm, đi loanh quanh trong thành phố để chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ. Chính sách không được thông qua, sự chờ đợi suốt gần 3 tháng qua của anh Ngọc gần như vô nghĩa.

Dân bán xe thúc giục khách mua xe trước thời điểm tháng cô hồn

Kể từ thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu và đề xuất cách đây 3 tháng, nhiều khách hàng mua xe đã trì hoãn việc ký hợp đồng để chờ đợi thời điểm giảm phí được thông qua. Điều này phần nào làm ảnh hưởng đến doanh số và thu nhập của các tư vấn bán xe trong các tháng qua. 

Tính đến hôm nay 2/8, tức 28/6 âm lịch, thời điểm bắt đầu tháng 7 âm lịch (tháng "cô hồn" ) chỉ còn cách đúng 1 ngày nữa. Do đó, các nhân viên bán xe vừa hụt hẫng, thất vọng, vừa phải thúc giục khách ký và nhận xe ngay để tránh tháng "cô hồn". 

"Sau khi thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ không được thông qua, tôi đã liên tục gọi điện, chào mời và hẹn gặp các khách hàng cũ trước đó để tư vấn bán xe. Theo quan niệm Á Đông, tháng" cô hồn" rất xui xẻo nên cũng đã có một số khách hàng cọc tiền để lấy xe sớm", anh Đình Nam, tư vấn bán hàng Mitsubishi tại Quận 7, TP.HCM chia sẻ.

snapedit_1722577968059.jpg
Khách hàng tham khảo, mua xe tại các đại lý có phần gia tăng. Ảnh: Toyota Đông Sài Gòn

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại một số đại lý, showroom ô tô tại khu vực quận Gò Vấp, TP.HCM, số lượng khách hàng đến chốt mua xe trong hai hôm nay (1-2/8) nhộn nhịp hơn hẳn. Đa phần, khách đều đã vượt qua rào cản tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ và tranh thủ mua xe trước tháng "cô hồn".

Trao đổi với VietNamNet, chị Kim Chiêu, tư vấn bán xe tại đại lý Toyota Gò Vấp, TP.HCM cho biết: "Sau nhiều tháng chờ đợi và thất vọng, dù giá xe hiện có ít ưu đãi hơn đôi chút nhưng khách hàng vẫn rất sẵn lòng chốt mua, không quá cân nhắc như trước. Nhờ giữ liên lạc với những khách hàng tiềm năng trước đó, tôi đã bán được 2 xe kể từ ngày 1/8".

Trong khi đó, anh Phạm Văn Tiến, nhân viên bán hàng của KIA Phạm Văn Đồng, Hà Nội cũng cho biết, từ hôm qua đến nay, anh đã chốt giao được 4 xe cho khách. Tuy nhiên, đây lại là các khách hàng đã đặt cọc có ý định mua xe từ các tháng trước, nay không được giảm phí trước bạ ô tô nên dồn lại nhận xe trong đầu tháng 8, tức trong tháng 6 âm lịch, trước tháng 7 âm. 

Theo anh Nguyễn Văn Nho, tư vấn bán hàng tại Hyundai Đông Đô Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), trong một tháng qua, tình hình bán hàng tuy có chậm nhưng vẫn duy được doanh số khi đây là thời điểm gần sát với mốc thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ. Đa phần khách hàng đều có kế hoạch mua xe từ trước nên đã đặt mua ngay từ đầu tháng 7 để chờ thêm cơ hội nhận ưu đãi.

“Tuy nhiên, đến ngày 1/8, sau chính sách giảm phí trước bạ chưa được ban hành, nhiều khách hàng đã quyết định chốt mua xe để đi đăng ký bởi chỉ còn ít ngày nữa là bước sang tháng "cô hồn". Còn giờ khách có đến xem xe cũng chỉ để thăm dò và vẫn mong chờ vào chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có thể được triển khai vào giữa hoặc cuối tháng 8 này”, anh Nho nói thêm. 

Anh Nguyễn Doãn Ngọc, tư vấn hàng hàng của Toyota Hà Đông, Hà Nội giãi bày: “Thực tế, cũng có những khách mua xe không còn quá kỳ vọng với ưu đãi giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ bởi từ đầu năm đến nay, nhiều hãng đều đã đưa ra chương trình ưu đãi giảm giá tương tự như vậy”.

Anh Ngọc cũng cho biết có nhiều khách hàng đặt cọc để chờ hưởng ưu đãi kép nhưng đại lý cũng chỉ giới hạn thời gian đặt cọc. Vì vậy, khi hết thời gian cọc, chính sách ưu đãi không thấy đâu thì hầu hết khách hàng đều cố gắng hoàn tất các thủ tục để đi đăng ký xe.

Theo các nhân viên bán xe, mua xe ở thời điểm này, một số mẫu xe trên thị trường cũng đã được hãng tung ưu đãi giảm 50% phí trước bạ như 4 mẫu xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross của Toyota Việt Nam, áp dụng từ 1/8. Một số hãng đã công bố hỗ trợ từ 50-100% phí trước bạ nhưng thời điểm lại là từ tuần tới, 5/8, tức đã rơi vào thời điểm tháng 7 âm lịch. 

Do đó, giới kinh doanh ô tô cũng "méo mặt" khi hụt mất cơ hội tăng doanh số nhờ chính sách kích cầu thị trường. 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!