Lái xe trên cao tốc, nên đi ở làn đường nào cho an toàn?

“Kể cả ở tốc độ bao nhiêu đi nữa, lái xe trên làn giữa sẽ an toàn hơn làn trong cùng rất nhiều. Đơn giản vì khi gặp tình huống bất ngờ, chúng ta có nhiều hơn 1 sự lựa chọn”, độc giả Trần Phúc Thái

LTS: Lái xe trên cao tốc được cánh tài xế đánh giá là khá “nhàn chân” so với đi đường trường (tỉnh lộ, huyện lộ,..) hoặc đường trong phố. Tuy vậy, với thiết kế cho xe chạy với tốc độ cao, đường cao tốc lại ẩn chứa nhiều rủi ro bất ngờ mà không phải ai cũng có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để xử lý.

Thực tế, nhiều trường hợp lái xe dù chạy với tốc độ như “bò” ra đường nhưng cũng đi vào làn đường phía bên trái gần dải phân cách - nơi thường được thiết kế cho xe chạy với tốc độ cao nhất; hay nhiều xe không ngại ngần lao vù vù vào làn đường khẩn cấp gây ùn tắc giao thông, bức xúc cho những xe khác.

Vậy, khi lái xe trên đường cao tốc, nên di chuyển trên làn đường nào cho đúng và an toàn?

Dưới đây là bài viết dưới góc nhìn của độc giả Trần Phúc Thái (37 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) về vấn đề trên. Anh Thái hiện công tác trong ngành Dầu khí và đang là quản trị viên của một hội nhóm sử dụng dòng xe Nissan X-trail tại Việt Nam.

Hiện nay, hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang không ngừng phát triển. Số lượng đường cao tốc tăng nhanh và đường quốc lộ cũng đã có rất nhiều làn đường, dùng dải phân cách cứng... đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được nhanh chóng, an toàn.

Điều này cũng nảy sinh ra một vấn đề là lái xe cần có văn hoá giao thông đúng mực với loại đường mà mình đang đi, không thể áp dụng kiểu đi phố trên cao tốc, kiểu đi đường làng trên quốc lộ,...

Một trong những điều hay được nhắc đến là việc tham gia giao thông trên cao tốc hoặc các đường có nhiều làn mà lái xe cứ bám làn trong cùng bên trái (làn 1) gây “ức chế” cho người đi sau. Rõ ràng cách đi như vậy là sai cả về khuyến cáo lái xe an toàn và cả về văn hoá giao thông. 

Hình minh hoạ các làn đường trên cao tốc của của độc giả Trần Phúc Thái

Hình ảnh trên là 1 đoạn đường cao tốc điển hình tại Việt Nam với 2 làn xe chạy và 1 làn dừng khẩn cấp. Trong trường hợp đi ở đường cao tốc này, lái xe nên đi ở làn số 2 và chỉ đi vào làn 1 trong trường hợp vượt xe khác, sau đó lại phải lập tức trở lại làn số 2. 

Tại sao lại như vậy? Có mấy lý do liên quan đến an toàn cho chính mình như sau:

Thứ nhất, làn đường số 1 là làn sát nhất với phần đường đối diện, trường hợp bên kia có xe mất lái lao sang hoặc vật thể bay không xác định (khúc gỗ, đá, hàng hoá, nước bắn,...) thì đây sẽ là nơi “gặp gỡ tình yêu” sớm nhất.

Trong khi đó ở làn 2 sẽ ít chịu ảnh hưởng từ phần đường đối diện, hoặc ít nhất là cũng còn có thời gian và không gian để xử lý trong những tình huống bất ngờ. Hơn nữa, làn số 2 tầm nhìn rộng hơn, có thể quan sát tốt dòng xe đối diện cũng như làn xe cùng chiều.

Thứ hai, do làn số 1 sát với dải phân cách, nên khi có chướng ngại vật trước mặt (như xe cùng chiều gặp sự cố hoặc có đất đá văng ra đường) thì chỉ có 1 phương án duy nhất là đánh lái sang làn số 2, nếu không quan sát rất dễ tạt đầu xe đang di chuyển ở làn đường này.

Ngược lại, ở làn 2 chúng ta nhiều hơn 1 phương án để tránh. Trong đó, phương án đánh lái vào làn khẩn cấp bên phải trên lý thuyết là chúng ta không cần phải quan sát, cứ thế chuyển làn được luôn.

Thứ ba, đối với những đường cao tốc có dải phân cách giữa bằng những tấm bê tông cứng và cao (như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thì ở làn số 1 sẽ có những cú gió quẩn rất mạnh, có thể làm các xe nhỏ mất lái như chơi. Dải phân cách này cũng là một trong những lý do khiến người lái bị hoa mắt, ảo giác... gây mất tập trung cho lái xe trong thời gian dài.

Làn 1 cũng thường là nơi thường có nhiều vũng nước đọng khi trời mưa, có thể gây ra hiện tượng mất lái rất nguy hiểm. Còn khi đi vào ban đêm, lái xe ở làn 1 dễ bị chói mắt từ đèn pha xe đối diện hơn các làn khác.

Ngoài ra, nếu chúng ta đi ở làn 1 với tốc độ chậm, các xe sau muốn vượt phải chuyển sang bên phải (làn 2). Với đặc điểm tay lái thuận, lái xe ngồi bên trái như ở Việt Nam thì việc vượt phải là không an toàn do tầm nhìn bị hạn chế.

Và còn rất nhiều lý do khác để chúng ta lựa chọn làn giữa để di chuyển khi đi trên đường cao tốc. Rất mong cộng đồng lái xe cùng nhau chia sẻ để nâng cao ý thức, xây dựng văn hoá lái xe văn minh, an toàn cho chính mình và người xung quanh

Độc giả Trần Phúc Thái

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Con đường chông gai của Ford khi quyết tâm làm xe điện ở Mỹ

Đối với một hãng xe hơi đã quá thành công với lĩnh vực ô tô truyền thống như Ford, khi chuyển dần sang xe điện đã gặp phải những thách thức không nhỏ.

Vay ngân hàng mua BMW, chủ xe cay đắng hàng ngày vẫn phải đi xe buýt

Chi số tiền không nhỏ để mua chiếc xe sang BMW Series 5 nhưng người đàn ông 27 tuổi vẫn phải đi xe buýt và taxi mỗi ngày vì lý do dở khóc dở cười.

Giật mình với số tiền sửa chữa siêu xe Lamborghini Huracan sau tai nạn

Sau tai nạn, chiếc siêu xe này đã được đưa đến garage để sửa chữa, và cái giá để trả cho sai lầm khiến nhiều nhiều người cảm thấy "sốc".

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý

Hãng siêu xe McLaren đang phải tìm kiếm nhiều nguồn tài chính để duy trì hoạt động sau một thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả.

Có 800 triệu, nên mua Veloz mới hay Fotuner cũ đời 2017?

Trong đầu tôi đã có kế hoạch mua Toyota Fortuner đời 2016-2017 vì vừa đủ tầm tiền, nhưng vợ lại thích xe đời mới hơn.

Nhân viên đại lý lái KIA Sonet đâm thẳng vào tường ngay trước mặt chủ xe

Chiếc ô tô KIA Sonet đã bị hư hại nặng nề sau khi chủ xe giao chìa khóa cho nhân viên đại lý đi bảo dưỡng.

Mercedes lại triệu hồi dòng E-Class tại Việt Nam do nguy cơ tuột bình ắc quy

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 48 xe E350 sản xuất năm 2018 vì nguy cơ tuột các dây cáp điện nối với bình ắc quy dẫn tới mất các chức năng sau va chạm.

Vinfast đối mặt với loạt ông lớn tại Bắc Mỹ, khó khăn nào đang chờ đợi phía trước?

Vinfast sẽ phải đối mặt với không ít các khó khăn lớn khi thâm nhập vào thị trường đặc biệt khó tính như Bắc Mỹ.

Đường đến Mỹ gian nan của ô tô điện Trung Quốc

Chặng đường của ô tô Trung Quốc đến với Mỹ lại không hề bằng phẳng, đặc biệt, lại càng khó khăn hơn nhiều đối với phân khúc ô tô điện.

Nguồn cung xe máy trong nước đang rất dồi dào, sắp vượt mốc 3 triệu chiếc

Chỉ trong trong 11 tháng đầu năm 2022, lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt trên 2,9 triệu chiếc được xuất xưởng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô mới mua trông khác lạ, khách tự kiểm tra phát hiện ra sự thật bất ngờ

Chủ chiếc ô tô Skoda trong ngày nhận xe từ đại lý đã phát hiện ra điều bất thường bên ngoài lớp vỏ.

Ô tô Lexus đâm xe CSGT đã độ quá nhiều, khó vượt qua cửa đăng kiểm

Chiếc Lexus màu vàng đâm vào xe của CSGT tại TP. HCM rồi bỏ chạy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có dấu hiệu sai phạm thay đổi thiết kế nguyên bản khi đã độ lại theo phong cách widebody.

Mang ô tô đi bảo dưỡng bị nhân viên làm hỏng, chủ xe được đền mới

Người chủ xe đã nhận được một chiếc ô tô Kia Sonet hoàn toàn mới sau khi nhân viên bảo dưỡng phá nát chiếc xe cũ của anh.

Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Chuyến xuất khẩu ô tô đầu tiên đi Mỹ của Hyundai và kỷ lục bất ngờ

VinFast xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ gợi nhớ tới câu chuyện của Hyundai cách đây 36 năm. Năm 1986, hãng xe Hàn Quốc đã xuất khẩu lô xe đầu tiên đi Mỹ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thần kỳ.