Triển lãm Nhớ họa sĩ Bùi Xuân Phái diễn ra nhân kỷ niệm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố họa sĩ (1/9/1920 - 24/6/1988). Sự kiện dự kiến khai mạc hồi 1/9/2020, nhưng vì đại dịch Covid-19 nên phải dời lại cho đến nay.

Những bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái được triển lãm lần đầu tiên. 

Triển lãm trưng bày khoảng 35 tranh sơn dầu và 25 tranh bột màu, thuộc bộ sưu tập của gia đình hoạ sĩ và nhà sưu tầm Trần Hậu Tuấn. Trong số này, khoảng 90% các bức tranh được công bố lần đầu tiên với đa dạng các thể loại như: Phố phường Hà Nội, tranh tĩnh vật, khỏa thân, tranh về chèo...

Ngoài ra, các kỷ vật, ghi chép, phác thảo của Bùi Xuân Phái cũng được trưng bày. Người thưởng lãm qua đó có thể hiểu thêm tâm tư, tình cảm và cả sự chuẩn bị cho việc hình thành các sáng tác, tác phẩm kinh điển và để đời của một trong những vị họa sĩ tài hoa của nền mỹ thuật Việt Nam. 

Sinh thời, Bùi Xuân Phái chỉ có một triển lãm cá nhân vào năm 1984. Sau khi ông qua đời, gia đình và giới nghệ thuật làm triển lãm tranh của ông khoảng 15 lần. Nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn là người tổ chức triển lãm lần này với tình yêu và sự ngưỡng mộ của mình dành cho cố danh họa. 

Trong cảm nhận của Trần Hậu Tuấn, Bùi Xuân Phái là con người của hoài niệm, hay như ông đã dành một phần quá khứ của mình cho riêng Hà Nội. Họa sĩ đã tạo ra một phố cổ Hà Nội bằng chính trái tim của một người dành trọn tâm tưởng cho mảnh đất Thủ đô. 

“Dòng chảy đời sống và dòng chảy nghệ thuật không bao giờ ngừng nghỉ, trong cảnh sắc và trong tâm tưởng của con người. Hà Nội sẽ còn được tạo ra bởi nhiều tài năng nghệ thuật khác cùng với Phái, trước Phái và sau Phái” - Trần Hậu Tuấn nói.

Dịp này, NXB Trẻ cũng phát hành 2 cuốn sáchHội họa Bùi Xuân Phái và tôi, do Trần Hậu Tuấn viết. Sách dày hơn 180 trang, gồm 12 tùy bút in kèm rất nhiều tranh Bùì Xuân Phái của nhà sưu tập tranh. Cuốn thứ hai có tựa đề Bùi Xuân Phái - Con mắt của trái tim, gồm 25 bài viết của 14 nhà nghiên cứu và phê bình, nhà sưu tập tranh, văn nghệ sĩ về ông,…

Một trong 2 quyển sách viết về họa sĩ Bùi Xuân Phái được ra mắt.

Nguyễn Tuân từng nhận xét Bùi Xuân Phái không đặt nặng trường phái hay quan điểm trong hội họa mà chỉ chú tâm vào việc vẽ với tất cả niềm say mê và như lẽ sống của mình. 

Với nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân, ông xem những bảng màu của Bùi Xuân Phái như “khẽ rung như cánh bướm vàng trên bãi cỏ xanh, mơ mộng, nhớ nhung như đứa trẻ trước đời sống hồn nhiên vụng dại…” Đối với cả những người không am hiểu về hội họa, tranh của cố họa sĩ cũng có thể dễ dàng đi vào tiềm thức bởi cái hồn chân chất và nét vẽ tự tại mà lại rất đỗi ý nhị, thâm sâu.

Triển lãm Nhớ họa sĩ Bùi Xuân Phái được tổ chức từ ngày 24/6 đến hết 4/7 tại 357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM. 

Những khoảnh khắc vô giá về danh họa Bùi Xuân Phái

Đây có thể xem là lần đầu tiên ra mắt một phần (gần 30 bức) của bộ ảnh đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bùi Xuân Phái, xứng đáng với tên gọi “Trăm năm một tình yêu Hà Nội”.