Liên quan đến dự án Khu đô thị mới Nhơn Đức – Phước Kiển, huyện Nhà Bè (tên thương mại là ZeitGeist City Nhà Bè), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa thông báo mời chào các đơn vị tư vấn để thẩm định giá đất dự án này. 

Dự án ZeitGeist City Nhà Bè toạ lạc tại xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè với quy mô 350ha do Công ty TNHH MTV Phát triển GS Nhà Bè, thuộc Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc), làm chủ đầu tư. 

gs nha be.jpg
Một góc dự án ZeitGeist City Nhà Bè. (Ảnh: Trần Chung)

Theo quy hoạch, tại dự án ZeitGeist City Nhà Bè có 228ha đất đơn vị ở và 121ha đất ngoài đơn vị ở. Trong 228ha đất đơn vị ở có 155ha đất nhóm nhà ở, gồm: 14.000 căn hộ chung cư; 2.480 căn biệt thự; 2.678 căn nhà ở phức hợp. 

Đây là lần thứ 7 Sở TN&MT TP.HCM mời chào đơn vị tư vấn để thẩm định lại giá đất của dự án trên. Thời điểm định giá đất được xác định vào tháng 12/2013. 

Như vậy, sau gần 4 năm, Sở TN&MT vẫn chưa thể định lại giá đất dự án này theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. 

Là khu đô thị lớn thứ hai khu Nam Sài Gòn, dự án ZeitGeist City Nhà Bè được khởi công từ cuối năm 2019. Đến nay, nhiều sản phẩm nhà ở tại một số phân khu của dự án đã được bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, nghĩa vụ tài chính về đất đai của chủ đầu tư dự án vẫn chưa được xác định rõ ràng. 

Như VietNamNet đã thông tin, tháng 12/2014, UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất dự án ZeitGeist City Nhà Bè là 3.214 tỷ đồng. Đến tháng 4/2017, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP.HCM xác định lại giá đất của dự án này.

Trên cơ sở đó, tháng 3/2020, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu để Thành phố quyết định giá đất của dự án. 

Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc diễn ra vào tháng 3/2023, ông Cho Sung Yol, TGĐ Tập đoàn GS E&C tại Việt Nam đã ý kiến về việc TP.HCM thẩm định lại giá đất của dự án ZeitGeist City Nhà Bè.

Theo Cho Sung Yol, năm 2007, công ty đã ứng trước chi phí để UBND TP.HCM thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Theo thoả thuận, chi phí này sẽ được cấn trừ vào tiền sử dụng đất của dự án mà chủ đầu tư phải nộp khi được xác định. 

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc than phiền rằng, nếu TP.HCM đơn phương thẩm định lại giá đất dự án và yêu cầu chủ đầu tư nộp thêm khoản chênh lệch sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tính ổn định và niềm tin của doanh nghiệp FDI nói chung, trong đó có Tập đoàn GS E&C.