Trong một thế giới đầy biến động với những thuận lợi, thời cơ, khó khăn, thách thức đan xen, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định cho quá trình phát triển, Việt Nam vẫn có những bước chuyển tích cực về kinh tế, chính trị, xã hội...

Thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có vai trò quan trọng, là lực lượng tuyến đầu thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại địa bàn ngoài nước, là kênh nhanh nhất, hữu hiệu nhất để truyền tải thông tin trong nước đến với bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

gapmat.png
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đầu năm nay

Cùng với hình ảnh, vị thế và uy tín quốc gia ngày càng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế, niềm tin của cộng đồng quốc tế vào thể chế chính trị, năng lực quản trị quốc gia Việt Nam cũng ngày càng vững chắc.

Bàn về công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, "công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế càng có ý nghĩa quan trọng".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, các quốc gia ngày càng chú trọng hơn đến quảng bá, tuyên truyền hình ảnh quốc gia và coi đó là ưu tiên trong chiến lược xây dựng và thực thi chính sách đối ngoại quốc gia. Xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia không chỉ được các nước phát triển, nước lớn coi trọng, mà các nước vừa và nhỏ cũng đang ngày càng quan tâm hơn, bởi thông qua đó, có thể giúp thu hút thương mại, đầu tư và du lịch, nâng cao vai trò và vị thế của đất nước.

Chính vì vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước đến với cộng đồng quốc tế mà trong những năm gần đây, các nước trên thế giới, bằng những cách thức khác nhau, đã và đang nỗ lực tạo dựng hình ảnh quốc gia.

Cũng như bất kỳ quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam mong muốn xây dựng và lưu giữ những hình ảnh đẹp, ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế thông qua việc lan tỏa các giá trị văn hóa, tư tưởng, những nét đẹp của đất nước, con người, dân tộc Việt Nam.

Trong công cuộc phát triển đất nước, việc xây dựng, quảng bá hình ảnh quốc gia được Đảng và Nhà nước Việt Nam tiếp tục xác định là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Đại hội XIII của Đảng (tháng 1-2021) đã đánh giá công tác thông tin đối ngoại tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới được tổ chức tốt, dựa trên ba trụ cột: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, qua đó vun đắp nên hình ảnh Việt Nam hòa bình, ổn định, đầy tiềm năng phát triển và cùng thế giới tham gia kiến tạo hòa bình chung.

Xét trên góc độ “xây dựng hình ảnh”, như các quốc gia khác trên thế giới, hình ảnh quốc gia hình thành phần nhiều dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc và những thành tựu phát triển đất nước.

Trước yêu cầu thực tiễn đó, trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.

Trên cơ sở đó, ngày 30/11/2021, Chính phủ ban hành Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với mục tiêu định hình thông điệp quốc gia, toát lên hình ảnh Việt Nam là một đất nước văn minh, an toàn, tươi đẹp; có nền văn hóa độc đáo, giàu truyền thống; phát triển năng động; con người thân thiện, mến khách; điểm đến tin cậy để sinh sống, học tập, du lịch, đầu tư.

Chỉ thị số 25/CT-TTg, ngày 10/9/2021, của Thủ tướng Chính phủ, “Về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam”, nhấn mạnh phải tăng cường quảng bá hình ảnh quốc gia ra nước ngoài dưới nhiều hình thức để qua đó, bạn bè quốc tế, nhất là các nước có ít thông tin về Việt Nam, có thể hiểu rõ, hiểu đúng về Việt Nam, tin tưởng vào đường lối đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam, đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế và sự đóng góp của Việt Nam vào tiến trình phát triển chung của khu vực, thế giới.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá, ở góc độ “tuyên truyền, quảng bá hình ảnh”, thời gian qua, thông tin về những thành tựu đổi mới của đất nước, về lịch sử, truyền thống dân tộc, hình ảnh Việt Nam hòa bình, hợp tác và phát triển, có quan hệ đối ngoại rộng mở đã đến được tới nhiều nhóm công chúng quốc tế hơn, với nội dung và hình thức thể hiện phong phú, thuyết phục để bạn bè, công chúng quốc tế “từ chỗ biết về Việt Nam, hiểu về Việt Nam đã yêu mến Việt Nam”.

Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì thành quả và thực hiện tốt hơn công tác này, Báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới của công tác thông tin đối ngoại là “Đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả”, đồng thời “Tăng cường và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ truyền thông mới, mạng xã hội”.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chiến lược thông tin đối ngoại đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đánh giá thời gian qua, Việt Nam đã “chủ động trong việc thông tin, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới, kêu gọi, thu hút đầu tư thương mại cũng như phát triển du lịch tại các địa phương”, đồng thời nhấn mạnh phương châm “chủ động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới, tạo dư luận thuận lợi cho việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của đất nước”.

Chính phủ Việt Nam cũng xác định công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước là “nhằm chuyển tải các nét đặc sắc của thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, con người, những thành tựu của công cuộc đổi mới, tiềm năng và hiệu quả trong hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước đối tác”.

"Có thể nói, đây là những định hướng quan trọng để công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước trong thời gian tới tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, thành tựu, góp phần đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới", Thứ trưởng Lê Thu Hằng nhấn mạnh.

Bạch Hân và nhóm PV, BTV