Ở An Giang, hạnh phúc của đại gia đình nhà giáo Trần Quốc Vũ và chị Duyên Minh (TP.An Giang) khiến nhiều người trân trọng. Gia đình anh thuộc mẫu gia đình ba thế hệ: một mẹ già 82 tuổi; vợ chồng anh và hai cô con gái. Ngoài truyền thống hiếu học, học giỏi, gia đình anh chị còn được người dân biết đến bởi sự gương mẫu, luôn đi đầu trong công tác xã hội, tích cực đóng góp cho địa phương.

Chia sẻ bí quyết giữ gìn lửa ấm gia đình, chị Duyên Minh cho biết để giáo dục con cái, điều trước tiên cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cái noi theo, quan tâm chia sẻ, gần gũi con cái, giáo dục cho các con biết lễ phép, học theo những tấm gương sáng trong gia đình, dòng họ và xung quanh mình.

Thầy giáo Trần Quốc Vũ cho hay, ngoài thời gian học tập, công tác ngoài xã hội, thời gian một ngày của mỗi người là sinh sống tại gia đình. Vì thế, trong gia đình anh, bà nội, bố mẹ phải luôn dành thời gian quan tâm, giáo dục định hướng tư tưởng, lối sống đạo đức và hình thành nhân cách cho con cháu từ tấm bé.

"Trong những dịp đoàn tụ gia đình, mẹ tôi thường nói về truyền thống, nền nếp gia đình và căn dặn mỗi thành viên phải luôn có ý thức tu dưỡng đạo đức, sống lành mạnh, ăn ở hài hòa, cư xử đúng đạo lý, biết tôn trọng người khác...", thầy giáo Vũ chia sẻ.

Coi hạnh phúc gia đình là điểm tựa cho sự hình thành, phát triển nhân cách của các con, việc chia sẻ công việc cho những thành viên trong gia đình anh cũng luôn trên tinh thần bình đẳng, hòa thuận. Dù bận rộn, cặp vợ chồng gắn bó với ngành giáo dục, đạt được nhiều thành tựu này luôn dành thời gian quan tâm việc học tập của các bé.

Noi gương bố mẹ là những người ham học, cầu tiến, hai con gái anh chị cũng tiếp bước truyền thống gia đình. Con gái lớn anh chị là học sinh giỏi 12 năm liền và đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9 và 11, cháu còn đạt Giải Nhất Hội thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia được dự thi Quốc tế và vô số giải thưởng, tặng thưởng khác. Em còn được tuyển thẳng vào Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM. Con gái nhỏ hiện là học sinh lớp 10 trường chuyên, đạt giải Ba kỳ thi Máy tính cầm tay môn Toán cấp thành phố... 

Tại An Giang, trong những năm qua, công tác gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn đặc biệt quan tâm.

Qua các cuộc vận động, mô hình nổi bật như: Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy…. đã xuất hiện nhiều gia đình hạnh phúc tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng, tôn vinh. Qua đó góp phần phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của hàng trăm gia đình vươn lên xây dựng gia đình tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

W-an-giang-gia-dinh.png
Đôi vợ chồng ở huyện An Phú, tỉnh An Giang, làm sạch cá linh ngay trên sông. 

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đa dạng hóa các tuyên truyền, truyền cảm hứng về giá trị của gia đình. Đơn cử, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang tổ chức họp mặt biểu dương gia đình trẻ tiêu biểu, là cơ hội để thế hệ trẻ chia sẻ, lan tỏa các giá trị tốt đẹp về tình yêu thương và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình; những kinh nghiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, góp phần vun đắp giá trị văn hóa của gia đình Việt Nam.

Mới đây, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác gia đình, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi “Văn nghệ gia đình hạnh phúc” tỉnh An Giang, lần VII/2023 chủ đề “Gia đình bình an - Quốc gia thịnh vượng”. 

Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác gia đình, đồng thời tuyên truyền, cổ vũ các gia đình tham gia các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các CLB gia đình phát triển bền vững, tác động xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đây cũng là dịp để gia đình văn hoá tiêu biểu được gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, là đợt sinh hoạt có ý nghĩa chính trị rộng lớn, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam.

Kim Chi và nhóm PV, BTV