Với mục đích tìm kiếm các sáng kiến truyền thông về xây dựng nông thôn mới phù hợp, sáng tạo, lựa chọn những sáng kiến có tính khả thi cao để nhân rộng, từ ngày 1/3 - 30/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến truyền thông về xây dựng nông thôn mới” năm 2024.

Cuộc thi được đánh giá là hoạt động truyền thông thiết thực và có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương và nhân dân về mục đích và ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Từ đó, nêu cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp nói chung và cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ nói riêng, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. 

Capture.JPG
Nhiều sáng kiến hay, tính khả khi cao về xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình.

“Sáng kiến truyền thông về xây dựng nông thôn mới” năm 2024 đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của 15/15 Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn. Theo đó, có 16 tác phẩm của 15 Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn trong toàn huyện; mỗi đơn vị tham gia 1 tác phẩm, riêng Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Ninh 2 tác phẩm.

Các tác phẩm dự thi là những sáng kiến, giải pháp truyền thông, những cách làm hay, mô hình sáng tạo của địa phương về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được thể hiện dưới dạng video clip, infographic…

Theo bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Ninh, các tác phẩm đã cho thấy được sự nhạy bén, linh hoạt của cán bộ phụ nữ cơ sở trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tùy theo điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương mà các đơn vị đã lựa chọn đề tài phù hợp.

Đơn cử như sáng kiến “Vận động hội viên phụ nữ xử lý chất thải trong chăn nuôi đúng quy định, hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vạn Ninh; “Biến rác thải thành bảo hiểm y tế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Võ Ninh; “Vận động phụ nữ Bru-Vân Kiều chăn nuôi theo hướng gia trại” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Xuân…

images785024_5a.jpg
Cuộc thi thu hút sự tham gia của 15/15 Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn.

Tiêu biểu nhất có thể kể đến sáng kiến “Xây dựng nhà vệ sinh vì cộng đồng, khởi sắc mới trên quê hương Trường Sơn”.

Đây là một sáng kiến hay, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế ở xã miền núi Trường Sơn, khi trên địa bàn xã có hơn 62% dân số là đồng bào Bru-Vân Kiều; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 43%, đời sống của bà con nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một thực trạng đặt ra là trên địa bàn xã hiện nay vẫn còn hơn 80% hộ dân không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh tạm bợ không bảo đảm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, đây là sáng kiến phù hợp của Hội trong thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Công trình được xây dựng gồm hầm tự hủy là 3 thùng nhựa nguyên sinh có độ dẻo cao, chịu được va đập và ít bị ăn mòn. Nhà vệ sinh phía trên được xây dựng, che chắn bằng các nguyên vật liệu mà đồng bào có sẵn.  

Bà Trần Thị Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Quán Hàu cũng cho biết, xuất phát từ thực tế trên địa bàn thị trấn những năm qua khá nổi tiếng với thương hiệu “hàu Quán Hàu”, nghề nuôi, khai thác hàu và kinh doanh, dịch vụ ẩm thực từ con hàu đã đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Tuy nhiên bên cạnh đó, hệ quả từ nghề này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị với một lượng lớn chất thải rắn vỏ hàu làm ô nhiễm môi trường ở các khu vực dọc bờ kè, đê, bãi ven sông Nhật Lệ.

Từ thực trạng đó, Hội đã chọn sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền xử lý chất thải rắn từ vỏ hàu”, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong tác phẩm dự thi của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Quán Hàu đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số bằng thiết kế Infographic video bước đầu đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền xử lý chất thải rắn từ vỏ hàu.

Có thể thấy, mỗi tác phẩm dự thi là sản phẩm tinh thần, là tâm huyết và cũng là thông điệp mà các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Ninh muốn gửi đến cán bộ và nhân dân trong toàn huyện nói chung và cán bộ hội viên phụ nữ nói riêng để từ đó nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn với sáng kiến “Xây dựng nhà vệ sinh vì cộng đồng, khởi sắc mới trên quê hương Trường Sơn”; trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích, 4 giải chuyên đề và lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu tham gia cuộc thi do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức.