Ngày 4/7/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với UBND huyện Bắc Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lớp truyền dạy hát Quan Lang dân tộc Tày tại xã Bắc Quỳnh cho 20 học viên là cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã Long Đống và Bắc Quỳnh.

Các học viên trong lớp sẽ được các nghệ nhân truyền dạy kỹ năng thực hành, trình diễn, tái hiện một số nghi thức, làn điệu hát Quan Lang dân tộc Tày thường được diễn trong sinh hoạt, đời sống, tập quán xã hội, đặc biệt là trong đám cưới người Tày địa phương.

Quan Lang là một trong những loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống của người Tày. Việc tổ chức lớp truyền dạy kỹ năng thực hành, trình diễn hát Quan Lang dân tộc Tày với mục đích nhằm nghiên cứu, gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ mai sau những giá trị độc đáo những phong tục, tập quán tốt đẹp về lề lối sinh hoạt văn hoá của dân tộc Tày.

Lớp học này là một trong những hoạt động khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS trên địa bàn tỉnh tong thời gian qua mà tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện.

Lạng Sơn tổ chức khai giảng lớp truyền dạy kỹ năng thực hành, trình diễn hát Quan Lang dân tộc Tày.

Để khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch cộng đồng, đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện hỗ trợ đầu tư 1 dự án bảo tồn làng, bản văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số tại Quỳnh Sơn, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hỗ trợ đầu tư xây mới, cải tạo 18 thiết chế văn hóa, thể thao tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi đối với 10 huyện trong tỉnh.

Thực hiện hỗ trợ, đầu tư chống xuống cấp di tích Hang Thẩm Khuyên, Thẩm Hai (xếp hạng cấp quốc gia), xã Tân Văn, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số; hỗ trợ điểm du lịch cộng đồng Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; hỗ trợ tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể tại huyện Văn Lãng, Lộc Bình. 

Để khôi phục và bảo tồn văn hoá dân gian, Lạng Sơn đã cho xây dựng các câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian như CLB văn nghệ dân gian tại thôn Nà Cái (xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn); hỗ trợ xây dựng 12 tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào DTTS tại các huyện trong tỉnh. 

Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng chính sách và hỗ trợ cho 11 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú người DTTS. 

Hỗ trợ hoạt động cho 20 đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi; tổ chức 1 hội thi đấu thể thao truyền thống các DTTS cấp huyện tại huyện Bắc Sơn năm 2022. 

Hỗ trợ đầu tư 5 bộ trang thiết bị tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tại một số trường học trong tỉnh cũng triển khai kết hợp vừa dạy học văn hoá vừa thực hiện bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, như khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình hằng tuần và vào những ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc. 

Bên cạnh đó, các trường cũng trang bị khá đầy đủ nhạc cụ, đạo cụ phục vụ cho truyền dạy và biểu diễn văn nghệ của dân tộc như hát then, gảy đàn tính, múa chầu cho học sinh. 

Văn Dương và nhóm PV, BTV