Những năm gần đây, tình trạng mua bán người diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng phạm tội hình thành đường dây mua bán người từ Việt Nam sang các nước láng giềng và giữa các địa phương trong nước với mục đích lừa bán để trục lợi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan điều tra đã thụ lý 7 vụ án với 20 bị can về hành vi mua bán người, một số vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra. 

Hơn 150 người tham gia chương trình ra quân tuyên truyền về phòng, chống mua bán người.

Sáng 31/7, Chương trình ra quân tuyên truyền về công tác phòng, chống mua bán người do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn tổ chức tại thị trấn Cao Lộc đã thu hút sự tham gia của hơn 150 cán bộ là hội viên phụ nữ, người dân huyện Cao Lộc. 

Tham dự lễ ra quân, các cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn huyện Cao Lộc đã được thông tin về tình hình tội phạm mua bán người trên cả nước và địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023; các thủ đoạn của tội phạm mua bán người trong giai đoạn hiện nay.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ gia đình và bản thân trước âm mưu, thủ đoạn của bọn mua bán người, kịp thời tố giác tội phạm tổ chức hành vi mua bán người.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng tổ chức diễu hành tuyên truyền phòng, chống mua bán người tại các trục đường chính của huyện Cao Lộc.

Chương trình nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về những xu hướng, diễn biến tình hình và hậu quả của nạn mua bán người hiện nay; góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn và các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền 1.754 cuộc với trên 83,4 nghìn lượt người tham dự về Luật Phòng, chống mua bán người, các thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Tuyên truyền người dân tăng cường tố giác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi mua bán người trong cộng đồng. Qua đó, chủ động đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Hình thức tuyên truyền đa dạng như tuyên truyền miệng, lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu, truyền thông, diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu pháp luật...

Linh Trang và nhóm PV, BTV