CNN dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm video trực tuyến kéo dài 1 giờ 50 phút, bắt đầu từ 9h03 giờ miền Đông Mỹ (20h03 giờ Việt Nam) ngày 18/3. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của hai nguyên thủ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến song phương hồi tháng 11/2021.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm ngày 15/11/2021. Ảnh: AP

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Tập tuyên bố: "Quan hệ bang giao không thể đi đến giai đoạn đối đầu quân sự. Xung đột và đối đầu không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Hòa bình và an ninh là kho báu đáng giá nhất của cộng đồng quốc tế".

Nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận, thế giới hiện "không hòa bình và cũng không yên tĩnh". Ông nói, Trung Quốc không mong muốn chứng kiến cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, chúng ta không chỉ phải dẫn dắt sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung đi đúng hướng, mà còn gánh vác các trách nhiệm quốc tế và nỗ lực vì sự bình yên và hòa bình của thế giới", ông Tập nhấn mạnh.

Phía Mỹ hiện chưa công bố nội dung cuộc điện đàm. Tuy nhiên, trong thông báo hôm 17/3, Nhà Trắng cho hay, đây là một phần trong những nỗ lực nhằm duy trì đường dây liên lạc mở giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo dự kiến tập trung thảo luận về việc kiểm soát cạnh tranh giữa hai nước, việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và những vấn đề cùng quan tâm khác.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, cuộc điện đàm cũng là dịp để ông Biden đánh giá lập trường của ông Tập liên quan đến xung đột ở Ukraine. Washington trước đó đã cảnh báo Bắc Kinh về hậu quả nếu giúp Moscow chống lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Giới quan sát đánh giá, kể từ chiến sự nổ ra, Trung Quốc đã cố gắng thể hiện lập trường trung lập. Bắc Kinh không lên án các hành động của Nga, đồng thời từ chối kêu gọi của Mỹ và các đồng minh về việc áp đặt trừng phạt Moscow. Các nhà ngoại giao Trung Quốc trước đó chỉ trích sự mở rộng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cáo buộc Washington đã góp phần thúc đẩy xung đột và kêu gọi một giải pháp ngoại giao.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ mới đây đã bác bỏ ý kiến cho rằng Bắc Kinh biết trước việc Nga động binh với nước láng giềng. Người phát ngôn sứ quán khẳng định, nếu Bắc Kinh biết điều đó, họ đã can ngăn Moscow.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Ukraine nói tiêu diệt 14.200 lính Nga, Moscow xác nhận chỉ huy không quân tử trận

Ukraine nói tiêu diệt 14.200 lính Nga, Moscow xác nhận chỉ huy không quân tử trận

Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt 14.200 binh sĩ Nga kể từ Moscow tấn công nước láng giềng cách đây 3 tuần.