Với 57 phiếu ủng hộ và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức tha bổng ông Trump. Theo quy định, cựu Tổng thống chỉ bị kết tội khi 2/3 số nghị sĩ ở Thượng viện, tức ít nhất 67 người trong tổng số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, một số lãnh đạo phe Dân chủ đã bày tỏ sự phẫn nộ.

{keywords}
Phiên tòa luận tội Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/2. Ảnh: CNBC

“Tôi gửi sự cung kính đến các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu theo lương tâm và vì đất nước của chúng ta. Việc những thành viên Cộng hòa khác từ chối quy trách nhiệm vụ bạo động cho ông Trump sẽ được coi như một trong những hành động đáng khinh bỉ nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi viết trên Twitter.

“Người dân Mỹ, hãy nhớ tới ngày 6/1. Sự hoảng sợ và những tiếng súng, các nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng, việc nền dân chủ suýt bị hủy hoại. Hãy để sự kiện đó sống trong ‘sự ô nhục’, như di sản tồi tệ cuối cùng của ông Trump”, Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết.

Trước đó, Thượng viện Mỹ chiều 13/2 theo giờ địa phương (rạng sáng 14/2 giờ Việt Nam) đã bỏ phiếu quyết định có kết tội cựu Tổng thống Donald Trump kích động bạo loạn hay không, liên quan đến những hành động của ông trước và trong hôm 6/1, khi đám đông người biểu tình ủng hộ xông vào trụ sở Quốc hội trên đồi Capitol ở thủ đô Washington để ngăn chặn các nghị sĩ nhóm họp chứng thực kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Tuấn Trần

Chân dung các thượng nghị sĩ phản đảng kết tội ông Trump

Chân dung các thượng nghị sĩ phản đảng kết tội ông Trump

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện Mỹ vừa kết thúc bằng một cuộc bỏ phiếu thông qua việc có kết tội ông kích động bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1 hay không.

Phản ứng của ông Trump sau phán quyết lịch sử của Thượng viện

Phản ứng của ông Trump sau phán quyết lịch sử của Thượng viện

Ngay sau khi được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tha bổng trong phiên tòa luận tội lần hai, cựu Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong gia đình ông đã nhanh chóng lên tiếng về kết quả này.