Nhân dịp Ấn Độ phóng thành công tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đổ bộ lên Mặt trăng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện mừng tới Tổng thống Droupadi Murmu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Narendra Modi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Thượng viện Jagdeep Dhankhar và Chủ tịch Hạ viện Om Birla.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar.

Mô phỏng trạm đổ bộ Vikram và robot Pragyan trong nhiệm vụ Mặt trăng Chandrayaan-3. Ảnh: ISRO

Tối ngày 23/8 (giờ Việt Nam), tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã thành công hạ cánh mềm lên cực nam của Mặt trăng trong một sứ mệnh cùng tên. Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 4 đặt chân lên Mặt trăng và cũng trở thành quốc gia đầu tiên có phương tiện hạ cánh xuống vùng cực nam của Mặt trăng - nơi thu hút sự quan tâm lớn với khả năng tồn tại băng nước, có thể dùng làm nhiên liệu đẩy hoặc duy trì sự sống. Khu vực này cũng được cho là khó hạ cánh hơn khu vực gần xích đạo do những vấn đề kỹ thuật liên quan đến ánh sáng, liên lạc và địa hình.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), tàu Chandrayaan-3 mang theo 4 bộ thiết bị khoa học, gồm có đầu dò nhiệt với khả năng đâm sâu vào đất Mặt trăng khoảng 10 cm và ghi nhận nhiệt độ của đất đá xuyên suốt ngày Mặt trăng.

Sau khi hạ cánh, trạm Vikram của tàu Chandrayaan-3 dự kiến sẽ hoạt động trên Mặt trăng trong 2 tuần, thực hiện một loạt các thí nghiệm bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của lớp bề mặt.