Khánh Hòa định hướng phát triển từ nay đến năm 2030 gắn với 3 vùng kinh tế trọng điểm là khu vực vịnh Vân Phong, TP. Nha Trang và khu vực vịnh Cam Ranh, nhất là sau khi có các nghị quyết của Bộ Chính trị và Trung ương về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa với mục tiêu đến năm 2030 đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Khánh Hòa đã được Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù; được Chính phủ phê duyệt các quy hoạch lớn; được Quốc hội, Chính phủ quan tâm đầu tư về hạ tầng giao thông, như: Các tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây; tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Khánh Hòa với TP. Hồ Chí Minh dự kiến được đầu tư trong tương lai… góp phần tăng cường liên kết vùng, tạo lợi thế cạnh tranh cho tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2023, GRDP tỉnh Khánh Hòa tăng 10,35% (xếp thứ 4 cả nước, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung), các chỉ số như: Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 đều tăng bậc. Năm 2023, toàn tỉnh đã đón hơn 7 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch gần 32.000 tỷ đồng…

Từ những tiềm năng, thế mạnh và các thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được, thời gian qua, Khánh Hoà tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của các văn phòng đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư, giao thương.

Đơn cử, hôm 3/6 vừa qua, tại TP. San Diego (bang California, Hoa Kỳ) diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Khánh Hòa. Tham dự hội nghị có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn và đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh dẫn đầu. Về phía TP. San Diego có bà Kenia Zamarripa - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Khu vực San Diego.

Sự kiện đã thu hút hơn 120 DN, quỹ đầu tư tại San Diego và các khu vực lân cận.

hoinghi
Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; các lĩnh vực, ngành nghề, dự án tỉnh đang thu hút đầu tư, như: Cảng biển, lọc hóa dầu, phát triển năng lượng tái tạo; phát triển đô thị, du lịch, giáo dục, y tế chất lượng cao, chế biến chế tạo công nghệ cao; công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; nuôi biển công nghệ cao và chế biến thủy hải sản; hợp tác với các quỹ đầu tư Hoa Kỳ trong đầu tư phát triển đô thị với các nhà đầu tư chiến lược như Sungroup, Vingroup…

Với sự chứng kiến của đại diện 2 địa phương và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã trao bản ký kết hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ như: Tập đoàn Sun Group ký kết với Công ty Tư vấn thiết kế WATG; The Hai Yen ký kết với Công ty Kea Trading Company; Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours ký kết với Công ty TNHH CAVI Tour; DT Group ký kết với Công ty HGP USA CORP; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển IC Group ký kết với KK Trading LLC… Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 địa phương đã mở ra những triển vọng mới, là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài.

Đánh giá về chuyến công tác của tỉnh Khánh Hoà, Tổng lãnh sự  Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn cho hay: Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Khánh Hòa tại San Diego rất thành công. Từ khi tôi sang công tác tại San Francisco từ năm 2022 đến nay, chúng tôi đã tổ chức một số sự kiện kết nối DN song tôi cho đây là sự kiện thành công nhất.

Điều này thể hiện ở 3 khía cạnh: Thứ nhất, hội nghị thu hút số lượng lớn DN, nhà đầu của Hoa Kỳ, với đại diện của 120 DN, trong đó đáng chú ý có 14 đại diện các DN đầu tư tài chính, các quỹ đầu tư mạo hiểm, quan tâm đến một số lĩnh vực mà lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã nêu lên tại hội nghị.

Thứ hai, các đại biểu chăm chú lắng nghe cho thấy sự quan tâm đến đầu tư tại Khánh Hòa. Trước khi đến đây, các đại biểu chưa biết nhiều thông tin về Khánh Hòa, nhưng qua hội nghị, các DN ở TP. San Diego, bang California cũng như các địa phương khác của Hoa Kỳ biết nhiều hơn về tiềm năng đầu tư vào Khánh Hòa về du lịch, giáo dục, phát triển xanh, phát triển bền vững, kinh tế số, cảng biển… Họ nhận thấy tiềm năng, cơ hội hợp tác trong tương lai. Tôi tin rằng, sau hội nghị sẽ có nhiều DN Hoa Kỳ đến Khánh Hòa tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Thứ ba, tại hội nghị có 5 bản thỏa thuận hợp tác giữa các DN Việt Nam và DN Hoa Kỳ đã được ký kết, kết thúc hội nghị có nhiều đại biểu bày tỏ tiếc nuối vì không biết thông tin sớm hơn, không biết nhiều DN của Khánh Hòa có tiềm năng hợp tác như vậy và hi vọng những thông tin từ hội nghị sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới trong tương lai."

PV