Lào Cai là tỉnh có đường biên giới dài, địa hình phức tạp, núi cao, sông suối, nhiều đường mòn qua lại với 3 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu phụ và 7 lối mở biên giới. Ngoài ra, còn nhiều đường mòn dân sinh do lịch sử để lại. Đây là địa bàn được tội phạm mua bán người nhắm đến để thực hiện hành vi phạm tội. 

Những năm qua, Bộ đội biên phòng Lào Cai đã nỗ lực trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm mua bán người.

Mới đây, theo thông tin Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây đưa phụ nữ sang nước ngoài bán làm vợ. 

Một đối tượng trong đường dây bị Bộ đội biên phòng bắt giữ. 

Theo đó, ngày 11/7/2023, Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân Lý Thị M, sinh năm 2003, dân tộc Mông, trú tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái về việc mình bị một nhóm đối tượng lừa sang Trung Quốc để bán.

Căn cứ vào đơn trình báo của nạn nhân, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai đã tiến hành kiểm tra, xác minh và phân công cán bộ điều tra, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 28/7/2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai đã triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra, xác minh làm rõ. Các đối tượng gồm: Thào A Dơ, sinh năm 1988, dân tộc Mông, trú tại xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; Sùng A Sì, sinh năm 1973, dân tộc Mông, trú tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; Hoàng Thị Duyến, sinh năm 1991, dân tộc Giáy, trú tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Các đối tượng khai nhận, khoảng giữa tháng 5/2023, qua điện thoại, Hoàng Thị Duyến thống nhất, thỏa thuận với một người đàn ông Trung Quốc tên Pao về việc tìm, đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán.

Sau khi thoả thuận, thống nhất với Pao, Duyến đã điện thoại cho Sùng A Sì bảo Sì đi tìm người. Sùng A Sì nhất trí và điện thoại bảo Thào A Dơ đi tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán lấy chồng. Mỗi người phụ nữ đi Trung Quốc lấy chồng, các đối tượng sẽ được trả công từ 10 đến 20 triệu đồng.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Dơ quen biết M, bắt đầu tán tỉnh yêu đương. Dơ nói muốn lấy M làm vợ. Đến ngày 10/7/2023, Dơ điện thoại rủ M lên Lào Cai thăm nhà Dơ.

Dơ nói với M là gia đình Dơ có cửa hàng bán quần áo bên Trung Quốc, mục đích lừa, đưa M sang Trung Quốc. Khi M đồng ý, Dơ đi xe máy đến huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đón M đưa lên Lào Cai.

Cùng với đó, Dơ đã liên lạc với đồng bọn để làm giấy thông hành đưa M sang Trung Quốc. Dơ đã giao M cho Sì và Duyến để làm thủ tục đưa sang bên kia biên giới. Duyến đã trực tiếp đưa M xuất cảnh sang Trung Quốc bàn giao cho Pao.

Sau khi đến phòng trọ của Pao tại huyện Hà Khẩu, Trung Quốc, M phát hiện mình bị lừa bán. M đã lợi dụng sơ hở của Pao, lấy sổ thông hành và trốn ra cửa khẩu về Việt Nam. Sau đó, M làm đơn tố giác các đối tượng đã lừa bán mình.

Căn cứ vào đơn tố giác của Lý Thị M và kết quả điều tra, ngày 31/7/2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người xảy ra tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai ngày 11/7/2023 và tổ chức điều tra theo thẩm quyền.

Có thể thấy, bên cạnh thủ đoạn tìm việc nhẹ, lương cao lừa gạt nạn nhân… các đối tượng phạm tội thường dùng thủ đoạn lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm các cô gái trẻ, rồi tiếp cận làm quen, tán tỉnh yêu đương. Khi đã tạo được lòng tin với nạn nhân, đưa về nhà ra mắt và đưa đi tham quan du lịch, các đối tượng mua bán người đã móc nối với nhau để đưa người qua biên giới bán.

Thời gian tới, nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với tội phạm mua bán người, Bộ đội biên phòng Lào Cai chủ động triển khai thực hiện đồng bộ và phát huy hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ đối tượng, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm; chủ động xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Tô Mỹ Bình, Nguyễn Thị Vân Anh , Nguyễn Hoàng Hà