Triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người mà Việt Nam đã ký kết, tham gia với các tổ chức, quốc gia theo chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các sở, ban, ngành. Phối hợp trao đổi thông tin, tình hình phòng, chống mua bán người với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Trung Quốc... là một trong những mục tiêu của tỉnh Lào Cai tại Kế hoạch số 216/KH-UBND về chỉ đạo điểm thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Đối tượng tội phạm mua bán người bị bộ đội biên phòng Lào Cai bắt giữ. 

Theo kế hoạch, từ tháng 5/2021 đến hết tháng 6/2022, tỉnh sẽ tổ chức thí điểm công tác phòng, chống mua bán người tại thành phố Lào Cai và các huyện Bát Xát, Mường Khương, Bảo Thắng, Si Ma Cai.

Các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, liên tục các nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là những vấn đề trọng tâm, đột phá, giải quyết triệt để những tồn tại, khâu yếu nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống mua bán người. Không để hình thành các đường dây, băng nhóm tội phạm mua bán người hoạt động trên các tuyến, địa bàn. Huy động các cấp, các ngành cùng tham gia vào công tác phòng, chống mua bán người.

Kế hoạch đề ra một số nội dung cụ thể:

Tổ chức rà soát, nắm tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người toàn tỉnh. Xác định rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, những vấn đề trọng tâm, đột phá trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người. Từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ đạo điểm đối với từng đơn vị, huy động các cấp, các ngành tham gia thực hiện.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức cảnh giác của người dân trong công tác phòng, chống mua bán người. Nghiên cứu ứng dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân; các hoạt động hỗ trợ khác giúp nạn nhân hoà nhập cộng đồng…

Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Tổ chức rà soát đánh giá hiệu quả hoạt động các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống mua bán người. Chủ động thanh tra lại các mô hình hoạt động không hiệu quả. Phổ biến, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Rà soát hoạt động, điều kiện hoạt động của các cơ sở hỗ trợ nạn nhân, đề xuất giải quyết những vấn đề bất cập về cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân.

Đức Yên