Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. 

Theo đó, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Tổ công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Thuận để giải quyết các vướng mắc tại các dự án của Novaland theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 15/4. 

Trong tháng 3 và tháng 4/2023, Novaland đã có 3 văn bản kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các vướng mắc pháp lý tại dự án Aqua City và dự án Novaworld Phan Thiết. 

Về dự án Aqua City, ngày 10/3, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản kiến nghị đến các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Dự án Novaworld Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Anh Phương)

Trước đó, tại “Hội nghị trực tuyến thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững” ngày 17/2, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản, nhất là hỗ trợ về thể chế. 

Chủ tịch HĐQT Novaland kiến nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nghuyên nhóm nợ cho các chủ đầu tư dự án bất động sản từ 2 – 3 năm. 

Từ đó sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thời gian hoàn thiện thử tục pháp lý trong khi chờ thị trường hồi phục. Điều này còn nhắm tránh 10 – 20% dư nợ của nền kinh tế chuyển sang nợ xấu. 

Đại diện Novaland mong muốn Thủ tướng Chính phủ chọn Khu đô thị Aqua City làm dự án thí điểm để tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc thủ tục pháp lý trong vòng 1 tháng. 

Khi đó, lãnh đạo Tập đoàn cho biết, hiện, Novaland còn 25.000 tỷ đồng bị phong toả tại các ngân hàng thương mại. Trong đó, theo các điều kiện cấp tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải toả khi Novaland hoàn thiện một số thủ tục pháp lý.

Ông Nhơn cho rằng, nếu trong vòng 1-2 tháng tới, vấn đề này được giải quyết thì Novaland sẽ có nguồn vốn để hoạt động bình thường.