Ngay sau khi VietNamNet nêu thực tế 255 tuyến hè phố ở Hà Nội được chỉnh trang lát đá tự nhiên, một số nơi đã có tình trạng vỡ đá. Cử tri phường Mộ Lao (quận Hà Đông) phản ánh việc sau lát đá hè đường rồi để hàng rong, quán cóc chiếm giữ thâu đêm, thậm chí đưa cả xe kéo, ô tô lên nền hè làm vỡ đá.

Theo ghi nhận, tại vỉa hè đường Trần Phú (phường Mộ Lao), thường xuyên có hàng chục quán cóc, xe đẩy buôn bán tấp nập như phố ẩm thực, nhất là thời điểm về đêm

Tại khu vực vỉa hè đường Trần Phú (đoạn từ Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam đến Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông) dài khoảng 700m nhưng có đến 30 xe đẩy, quán cóc vô tư chiếm giữ vỉa hè bán hàng.

Người bán hàng, quán còn bày bàn ghế, cho để xe máy, thậm chí còn cho cả ô tô đỗ ngổn ngang trên vỉa hè dù khu vực này đã được thay bằng đá tự nhiên.

Hàng loạt quán lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường
Cả đoạn vỉa hè lát đá sạch sẽ bị biến thành nơi bán hàng
Tối 7/12, cả dãy xe máy dựng trên vỉa hè nơi quán hàng rong 

Các quán này hoạt động từ 17h30 chiều hôm trước đến sáng hôm sau. Chủ các quán cóc phân định với nhau về vị trí đặt xe và bố trí bàn ghế để khách vừa có chỗ ngồi ăn uống, vừa có chỗ để xe máy trên vỉa hè.

Người dân cũng phản ánh, không chỉ chiếm hết lối dành cho người đi bộ, các đoạn vỉa hè có xe đẩy, hàng rong bày bán có dấu hiệu vỡ đá, nhanh chóng xuống cấp. Một phần nguyên nhân là do các xe đẩy với lỉnh kỉnh bếp, bình gas, máy phát điện... có tổng trọng lượng hàng trăm kg, hàng ngày được đi lên vỉa hè khiến nhiều đoạn bị nứt vỡ, xuống cấp. 

Bà Phạm Tú Trinh (Ao Sen, Mộ Lao, Hà Đông) cho rằng, các đoạn vỉa hè được đầu tư lát đá tự nhiên sạch đẹp thì cần phải được giữ gìn mới bền đẹp.

"Tôi thấy nhiều xe đẩy bày bán trên vỉa hè rất nặng, ảnh hưởng đến chất lượng đá lát hè. Chưa hết, họ trông ô tô, xe máy trên hè. Hàng loạt xe nặng cả trăm kg, đi lên, đi xuống thì đá nào cũng vỡ", bà Phạm Tú Trinh nói.

Quán hàng nước ép chiếm dụng trên vỉa hè, khách vào quán ngồi kín trên hè đường, không còn chỗ cho người đi bộ

Tại đoạn vỉa hè trước cửa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, không chỉ hàng quán lấn chiếm vỉa hè, hàng loạt ô tô cũng chiếm hè.

Đoạn vỉa hè trước cửa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông
Gần các quán hàng, cả ô tô cũng chiếm leo lên vỉa hè
Sau 0h đêm, các hàng quán vẫn sáng đèn hoạt động
Nhiều đoạn vỉa hè bị nứt vỡ do xe máy thường xuyên đi lên xuống
Các hàng quán còn đưa hàng bán lên cầu bộ hành 
Rác thải vứt vương vãi trên mặt cầu vượt đi bộ sau khi khách rời đi

Ông Phạm Quốc Thắng (Mộ Lao, Hà Đông) cho biết, nhiều thời điểm thanh niên tụ tập, hát hò vào buổi đêm gây phiền toái cho cư dân. 

“Nhiều khi họ mang đàn rồi hát hò gây mất trật tự, nhiều người ăn uống xong vứt bỏ rác ngay trên mặt cầu bộ hành gây vệ sinh môi trường”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết, UBND phường liên tục nhận được phản ánh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

"Tại các buổi họp của UBND phường, lãnh đạo phường đã chỉ đạo lực lượng công an giải tỏa các điểm lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, đỗ xe.... ", ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo phường Mộ Lao, hiện tượng lấn chiếm hè bán hàng, đỗ ô tô vẫn tái diễn sau các lần giải tỏa.