9h ngày 3/4, xe tải chở dưa hấu khi đổ dốc qua xã An Mỹ, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) đã bị lật vào vách núi. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 5 người bị thương.

Ngày 4/4, phụ xe Nguyễn Long Giang, một trong năm người may mắn sống sót kể lại, tối 2/4, anh cùng nhiều người chất khoảng 20 tấn dưa hấu lên ô tô tải tại điểm tập kết ở huyện Sơn Hòa để đưa đi bán ở Hải Dương.

Sáng hôm sau, nhóm công nhân bốc dưa thuê xin đi nhờ. Tài xế từ chối vì sợ chở quá số người theo quy định.Tuy nhiên, chủ số dưa hấu và người lao động năn nỉ nhiều, nên họ đành chấp nhận.

Theo dữ liệu đăng kiểm, xe tải gặp nạn sản xuất năm 2017, thời hạn sử dụng đến năm 2042. Trọng tải xe gần 18 tấn, kiểm định lần gần nhất ngày 31/10/2022, còn thời hạn đến 30/10/2023.

Ô tô tải được phép chở 2 người, tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn trong ca bin xe có 9 người gồm: 2 tài xế, em gái của chủ hàng và 6 người lao động hái dưa đi nhờ xe.

Hiện trường vụ tai nạn, cả xe tải lật úp làm 4 người chết. Ảnh: Quốc Trung

Thông tin 9 người trong một ca bin xe tải khiến nhiều người sửng sốt. Trao đổi với PV VietNamNet, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBATGT Quốc gia cho biết, xe cho phép chở 2 người nhưng trên ca bin ngồi 3 người đã tiềm ẩn rủi ro. Còn trường hợp này, xe chở quá tới 7 người thì thực sự nguy hiểm. Hậu quả gây ra không chỉ thiệt hại về hàng hóa, tài sản mà sự mất mát về con người quá thảm khốc.

Không trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn, ông Tạo không tin tất cả 9 người đều ở hết trong ca bin.

“Xét về an toàn, người ngồi trong thùng xe khác với ngồi trong ca bin. Thùng xe kín chở vật liệu nặng, khi gặp tai nạn, xe đập xuống thì người và dưa đè lên nhau, khó thoát ra, nguy cơ bị thương nặng hoặc sẽ chết.

Trong trường hợp thùng xe rỗng, người ngồi ở thùng xe nếu chẳng may gặp tai nạn cũng sẽ không nguy hiểm như khi thùng xe chở vật liệu nặng”, ông Tạo nhận định.

Theo nguyên Phó Chánh Văn phòng UBATGT quốc gia, hiện vẫn chưa có dữ liệu kết cấu, hình dáng ca bin xe gây tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế, có loại xe tải trọng lớn, trong ca bin phía sau người lái có giường nhỏ chiều rộng khoảng 40- 50cm. Đây là loại xe có ca bin kép.

“Về nguyên tắc giường nằm trong ca bin dùng cho tài xế nghỉ chứ không để chở người. Khi người ngồi vượt quá quy định trong không gian chật chội ở ca bin thì thường sẽ ở thế không chắc chắn, thậm chí có thể có người phải đứng. Nếu gặp va chạm, tai nạn, người đứng sẽ bị chấn thương nặng hơn so với người ngồi, nguy cơ tử vong cũng cao hơn”, ông Tạo phân tích.

Qua trường hợp này, ông Tạo khuyến cáo lái xe tải thực hiện đúng quy định về số người. Với những xe chở hàng hóa có hình dáng tròn, có nguy cơ lăn trên thùng xe, lái xe phải hết sức thận trọng, đặc biệt khi ôm cua phải đi với vận tốc thấp nhằm đảm bảo an toàn.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng đây là một trong những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. 4 người chết, 5 người bị thương trong đó người lái xe cũng đã tử vong nên cơ quan điều tra sẽ không xử lý hình sự đối với người điều khiển phương tiện này. Trong vụ việc này, cơ quan chức năng xác định người lái xe tải đã chở quá số người quy định. Tuy nhiên việc chở quá số người quy định không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn xảy ra. Đây chỉ là lỗi vi phạm hành chính.

Vụ tai nạn là một bài học cảnh tỉnh cho nhiều người.