Hãng tin RT hôm nay (27/9) dẫn bài đăng trên trang web President.lv cho biết, Tổng thống Latvia Edgar Rinkevics ngày 26/9 đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại Riga, với nội dung liên quan tới sự tham gia của Berlin vào vấn đề an ninh khu vực Baltic và những rủi to tiềm ẩn đến từ các mối đe dọa bên ngoài đối với biên giới quốc gia thành viên của NATO. 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius (trái) và Tổng thống Latvia Rinkevics. Ảnh: President.lv

“Đức là một thành viên không thể thiếu trong an ninh châu Âu-Đại Tây Dương, và tôi đánh giá cao sự đóng góp của Berlin cho an ninh khu vực Baltic. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Đức vì sự hiện diện của lực lượng vũ trang Berlin tại các quốc gia thuộc Baltic, và kế hoạch tăng cường sự hiện diện của binh sĩ Đức tại đây”, Tổng thống Latvia nói.

Cũng trong cuộc gặp trên, ông Rinkevics và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius đã thảo luận về khả năng xảy ra các cuộc tấn công hỗn hợp tới từ Belarus nhằm vào biên giới Latvia. Tổng thống Latvia sau đó khẳng định nước này sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết, bao gồm cả giải pháp đóng cửa biên giới với Nga và Belarus, trong trường hợp người di cư ồ ạt tràn vào nước này.

Theo RT, tuyên bố về khả năng đóng cửa biên giới với Nga và Belarus được nhà lãnh đạo Latvia đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng người di cư đã bùng phát ở Đông Âu hai năm trở lại đây, khi Belarus được cho là “điểm trung chuyển chính cho những người tị nạn Trung Đông tiến vào các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU)”. Dù dòng người di cư từ Belarus tiến vào châu Âu thông qua Ba Lan, nhưng các quốc gia lân cận như Latvia và Lithuania cũng chịu một số ảnh hưởng.  

Trong khi đó, giới lãnh đạo Minsk nhiều lần bác bỏ việc nước này tạo điều kiện giúp dòng người di cư tiến vào châu Âu.