Lính bắn tỉa Ba Lan. Ảnh: Ministerstwo Obrony Narodowej

“Các cuộc tấn công vào biên giới Ba Lan do Belarus thực hiện nhằm gây bất ổn và nguy hiểm cho an ninh của chúng tôi. Nhờ sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Ba Lan ở biên giới, kế hoạch của Belarus đã thất bại”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Ba Lan cho hay.

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Ba Lan và các nước vùng Baltic gây bất ổn, bất chấp thực tế là chính các nước này đang đưa quân đội đến biên giới.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wojciech Skurkiewicz, nước này sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa tiềm ẩn từ Belarus.

“Nếu những tình huống như vậy tiếp tục xảy ra và leo thang, thì hành động của chúng tôi sẽ tương xứng với các mối đe dọa tiềm tàng”, ông Skurkiewicz nói.

Thứ trưởng Skurkiewicz cho rằng, vụ việc là “hành động khiêu khích nhằm vào nước này và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, đồng thời nói thêm các lực lượng vũ trang Ba Lan đã được lệnh gửi thêm quân đội và máy bay trực thăng chiến đấu tới biên giới.

Căng thẳng biên giới giữa Minsk và Warsaw leo thang đáng kể từ khi các tay súng của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đến Belarus đồn trú. Các tay súng Wagner được cho đã tham gia một số hoạt động huấn luyện và diễn tập với quân đội Belarus.

Ba Lan và các nước láng giềng coi sự hiện diện của Wagner ở Belarus là mối đe dọa an ninh và đã điều lực lượng tới biên giới với Belarus để ứng phó.