Ảnh: AP

“Thực tế, chúng tôi không lo lắng về việc Nga tăng quân ở biên giới. Điều này khá được mong đợi”, bà Valtonen nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times.

Bà nói thêm, trong cuộc xung đột ở Ukraine, biên giới giữa Phần Lan và Nga là “khá trống trải”. “Nếu chúng tôi là mối đe dọa, tất nhiên Nga sẽ không rút quân, ngay cả trong tình huống họ đang bận rộn ở một nơi khác”, Ngoại trưởng Phần Lan nói.

Theo bà, “tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một tổ chức phòng thủ, liên minh này không đe dọa bất cứ ai”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến việc thành lập các quân khu Leningrad và Moscow, đồng thời tăng cường lực lượng ở biên giới phía Tây”.

Ông cũng chỉ ra rằng các mối đe dọa đối với an ninh quân sự của Nga từ phía Tây và Tây Bắc đã tăng lên theo cấp số nhân. Theo quan chức này, mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh của Nga gắn liền với việc Phần Lan gia nhập NATO. NATO có thể triển khai vũ khí ở Phần Lan và gây ra mối đe dọa đối với các cơ sở chiến lược quan trọng ở các khu vực phía Tây Bắc của Nga.

“Việc Phần Lan gia nhập NATO và việc Thụy Điển gia nhập liên minh này trong tương lai là một yếu tố gây bất ổn nghiêm trọng. Sau khi Helsinki gia nhập liên minh, biên giới đất liền của Nga với các quốc gia trong khối đã tăng gần gấp đôi”, ông Shoigu nhấn mạnh.