Theo tờ Washington Post (WP), các quan chức Lầu Năm Góc mới đây đã đưa ra những đánh giá về chiến dịch phản công của Kiev, đồng thời kêu gọi các chỉ huy của Ukraine thay đổi chiến thuật.

Nguồn tin của WP cho biết, cuộc xung đột tại Ukraine được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2024, đồng nghĩa với việc Mỹ phải tiếp tục duy trì sự trợ giúp với Ukraine. Trước tình hình này, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề nghị quân đội Ukraine tập trung vào các khu vực có khả năng đột phá dọc theo tiền tuyến, thay vì phân tán đều lực lượng.

Một vấn đề khác mà Ukraine đang gặp phải là tình trạng lãng phí đạn dược. Theo ước tính của Lầu Năm Góc, quân đội Ukraine đã bắn khoảng 2 triệu quả đạn pháo 155mm kể từ tháng 2/2022, gần như làm cạn kiệt kho dự trữ của phương Tây. Phần lớn số đạn pháo này được dùng trong những cuộc càn quét diện rộng, và không thực sự đem lại nhiều tác dụng.

Pháo binh Ukraine tại Donetsk. Ảnh: New York Times

Để tăng cường hiệu quả khi phản công, Lầu Năm Góc kêu gọi Ukraine chỉ pháo kích vào các mục tiêu trọng yếu, và tận dụng chúng để nhanh chóng tiến công. Washington cũng cho rằng, Kiev nên giảm bớt sự phụ thuộc vào máy bay không người lái (UAV) do thám, họ cần sử dụng nhiều hơn các đơn vị trinh sát mặt đất để đánh giá vị trí của đối thủ.

Với những gợi ý trên, các quan chức Mỹ tin rằng quân đội Ukraine sẽ phản công một cách hiệu quả hơn. Tuy vậy, những bất đồng về chiến thuật vẫn đang nảy sinh trong thời gian gần đây.

Phía Ukraine khẳng định việc phân tán lực lượng ở cả 3 trục không ảnh hưởng tới hiệu quả tác chiến, khi họ đang giành được lợi thế ở miền đông và miền nam. Bên cạnh đó, Kiev vẫn tiếp tục kêu gọi viện trợ thêm các loại tên lửa tầm xa để tập kích vào hậu tuyến của đối thủ, nhưng Washington đã từ chối đề nghị này.