Huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình hiện có diện tích đất trồng rừng gần 43.000 ha. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương phát triển rừng bền vững giai đoạn 2015 - 2025, Lệ Thủy đã và đang tích cực tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân các địa phương nằm ở vùng gò đồi phía Tây của huyện Lệ Thủy chuyển đổi rừng trồng kinh tế sang trồng rừng gỗ lớn bằng giống cây keo cấy mô và một số giống cây bản địa.

Từ năm 2016 trở lại đây, được sự hỗ trợ của Viện Lâm nghiệp khoa học Việt Nam và nguồn vốn chính sách hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh, huyện Lệ Thủy đã trồng mới trên 268 ha rừng gỗ lớn, tập trung ở các xã Trường Thủy, xã Ngân Thủy, xã Thái Thủy và xã Kim Thủy...

{keywords}
Trồng rừng gỗ lớn dài ngày để phát triển rừng bền vững

Trong đó, nguồn vốn chính sách hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng/ha cho 208,5 ha; Viện Lâm nghiệp khoa học Việt Nam hỗ trợ cây giống, phân bón trong 3 năm đầu cho 60 ha. Hiện diện tích rừng gỗ lớn trong vùng trong độ 2 - 3 năm tuổi đang phát triển rất tốt. 

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy cho biết, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục khuyến khích nhân rộng các mô hình trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn.

Với việc chuyển từ rừng trồng kinh tế ngắn ngày sang rừng gỗ lớn dài ngày là giải pháp nhằm nâng cao giá trị rừng trồng và thu nhập cho người dân, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường cũng như phát triển rừng bền vững…

Trần Thường