Xem nhanh:
  • • Ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào?
  • • Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào?

Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày lễ lớn, quan trọng của Phật giáo. Đây là dịp để các Phật tử bày tỏ lòng tưởng nhớ, đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

Qua hàng ngàn năm, lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của Phật giáo mà trở thành ngày lễ báo hiếu của người Việt.

Lễ Vu Lan là dịp để con cái báo hiếu cha mẹ. Ảnh: VietNamNet.

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, trùng với ngày Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông.

Tính theo dương lịch, lễ Vu Lan báo hiếu 2023 sẽ rơi vào thứ Tư, ngày 30/8.

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Theo quan niệm của Phật giáo, rằm tháng 7 gắn với lễ Vu Lan, xuất phát từ sự tích về Đại đức Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi kiếp ngạ quỷ.

Kinh Vu Lan chép rằng, bà Thanh Đề (mẹ của Mục Kiền Liên) là một người sống rất xa hoa, tham lam, độc ác và không tin vào Tam Bảo. Thường ngày, bà nấu rất nhiều thức ăn và làm vương vãi khắp nơi trên mặt đất. 

Trong khi đó, Mục Kiền Liên - con trai của bà có tính tình hiền lành, chịu khó, trái ngược hoàn toàn với mẹ. Mục Kiền Liên luôn nhặt lại những hạt cơm của mẹ làm rơi xuống, rửa sạch và ăn chúng. Vì vậy, tất cả mọi người xung quanh và quen biết đều rất yêu mến, khen ngợi hết lời. 

Sau khi bà Thanh Đề qua đời, Mục Kiền Liên xin xuất gia và trở thành đệ tử của Đức Phật. Qua tu luyện thành công, Mục Kiền Liên biết nhiều phép thần thông đến mức có thể dùng mắt thần nhìn khắp trời đất. Ngài thấy mẹ mình đã mất đang ở cõi địa ngục, bị đọa đày và đói khát khổ sở. 

Vào lễ Vu Lan, con cái thường đi chùa cầu cha mẹ sống lâu, bình an. Ảnh: VietNamNet.

Với lòng hiếu thảo của mình, Mục Kiền Liên đem cơm xuống tận địa ngục để dâng mẹ. Tuy nhiên, do đói lâu ngày nên khi ăn, mẹ ông đã dùng một tay che bát cơm của mình, không cho các cô hồn khác đến tranh cướp. Vì vậy, thức ăn đưa lên miệng đã hóa thành lửa đỏ.

Thấy vậy, Mục Kiền Liên quay về tìm Đức Phật để hỏi cách cứu mẹ. Đức Phật dạy rằng, dù Mục Kiền Liên thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu được mẹ, chỉ có cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong việc giải cứu thành công. 

Rằm tháng 7 là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó. 

Làm theo lời Phật, Mục Kiền Liên đã giải thoát cho mẹ. Phật cũng dạy chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng nên làm theo. Từ đó, ngày lễ Vu Lan ra đời.

Người Việt xem trọng đạo hiếu. Thế nên, lễ Vu Lan nhanh chóng trở thành ngày lễ lớn, là dịp tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên. Đồng thời, những hoạt động trong lễ này nhắc nhở mỗi người quý trọng những ngày tháng còn được ở bên cha mẹ, ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục và làm tròn chữ hiếu.

Vào ngày lễ Vu Lan, con cái thường tặng quà, gửi lời chúc lễ Vu Lan, về ăn cơm, đi chùa cầu cho cha mẹ bình an, khỏe mạnh...

(Tổng hợp)

Cúng rằm tháng 7 âm lịch vào ngày nào?

Cúng rằm tháng 7 âm lịch vào ngày nào?

Rằm tháng 7 năm 2023 nhằm vào thứ Tư, ngày 30/8 dương lịch. Theo quan niệm dân gian, lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch có thể diễn ra từ mùng 2 đến trước 12h ngày 15/7 âm lịch.