Chiến thắng của MU

Có một cái tên được nhắc đến rất nhiều trong bóng đá thế giới những ngày qua, đặc biệt là khi MU lần lượt chiêu mộ Joshua Zirkzee và mới nhất là Leny Yoro: Dan Ashworth.

Yoro MU Sir Ratcliffe Zirkzee.jpg
Sir Ratcliffe sớm mang về 2 tân binh trẻ giàu tiềm năng

Tân GĐTT của MU - người được Sir Jim Ratcliffe lựa chọn từ nhiều tháng trước, ngay khi đạt thỏa thuận mua lại 27,7% cổ phần của CLB thông qua Ineos - đang làm việc rất hiệu quả.

Đã rất lâu rồi người hâm mộ MU mới phấn khích như vậy, khi chứng kiến sự nhanh nhạy và quyết đoán của đội trên thị trường chuyển nhượng.

Zirkzee và Yoro đều là những cầu thủ trẻ triển vọng của bóng đá châu Âu, với rất nhiều đội tìm cách lôi kéo.

Trong trường hợp Yoro, Real Madrid cũng thể hiện sự quan tâm từ nửa năm nay. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha cần thêm nhân sự mới để xoay tua với Eder Militao, Antonio Rudiger và David Alaba (chưa thể thi đấu), sau khi Nacho chia tay.

MU đi nhanh hơn một bước trong việc thuyết phục Yoro đến Old Trafford. Tất nhiên, điều này cũng nhờ Real Madrid phần nào do dự khi Lille yêu cầu mức giá tối thiểu 50 triệu euro.

Leny Yoro Ligue 1.jpg
MU thắng Real Madrid để có Yoro

Khi Real Madrid đắn do, dù ngân sách rất lớn nhờ việc chiêu mộ Kylian Mbappe miễn phí, MU lập tức đáp ứng yêu cầu của Lille. Ngoài 50 triệu euro trả ngay cho đại điện bóng đá Pháp, còn có các điều khoản trả sau.

Thương vụ Yoro phản ánh những gì Sir Ratcliffe hứa hẹn trong thời gian ông ra mắt cương vị người quản lý toàn bộ khía cạnh thể thao ở trung tâm Carrington: ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ chất lượng, xây dựng nền tảng cho các mục tiêu trung và dài hạn.

Dan Ashworth có ảnh hưởng lớn trong sự phát triển của bóng đá Anh hiện nay, khi từng là giám đốc phát triển ưu tú của FA (LĐBĐ Anh), thể hiện qua sự phát triển của các ngôi sao trẻ, cũng như "Tam sư" 2 lần liên tiếp vào chung kết EURO.

Nhà quản lý bóng đá 53 tuổi cũng đứng sau sự phát triển của Brighton và Newcastle, những đội có lối đá rất hấp dẫn ở Ngoại hạng Anh các mùa gần đây.

Dan Ashworth.jpg
Dan Ashworth sớm ghi dấu ấn ở vai trò GĐTT

Ở phía sau, CEO Omar Berrada chuyển đến từ đối thủ Man City cũng có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyển nhượng của MU.

Kỳ vọng tương lai

Sự tiến bộ của Yoro rất ấn tượng. Mùa 2022-23, ở tuổi 18, anh tham gia 768 phút Ligue 1. Con số này tăng lên 2.672 phút mùa trước (3.690 phút, trên mọi mặt trận).

"Thật không bình thường khi có một cầu thủ 18 tuổi như Leny, với sự trưởng thành và phẩm chất kỹ thuật mà cậu ấy sở hữu", Paulo Fonseca - người vừa rời Lille đến huấn luyện AC Milan - nói về Yoro hồi tháng 11 năm ngoái.

Leny Yoro Lille.jpg
Yoro là mẫu trung vệ xử lý bóng rất tốt

Fonseca đánh giá: "Với tôi, Yoro sẽ là một trong những trung vệ xuất sắc nhất bóng đá Pháp và có lẽ cả ở châu Âu. Cậu ấy sở hữu nhiều phẩm chất để trở thành một cầu thủ tuyệt vời".

Về phần mình, Thierry Henry đưa Yoro vào đội hình Olympic Pháp tham dự Thế vận hội Paris 2024, sẽ thi đấu cuối tháng này.

Dan Ashworth dựa trên những đánh giá của Ineos Sport, thuộc tập đoàn Ineos mà Sir David Brailsford làm GĐTT. Công ty phân tích về hiệu suất và độ phù hợp của cầu thủ trước khi chuyển nhượng.

Đánh giá của Ineos Sport về Yoro tương tự như Transfermarkt, một trong những trang dữ liệu bóng đá lớn nhất thế giới.

Transfermarkt nhận định Yoro cùng Kobbie Mainoo là hai cầu thủ sinh năm 2005 giá trị nhất thế giới hiện nay, với cùng 50 triệu euro. Họ xếp trên những Mathys Tel (40 triệu euro), Vitor Roque (30), Arda Guler (30).

Leny Yoro.jpg
Yoro cùng Mainoo là những cầu thủ sinh năm 2005 chất lượng nhất thế giới hiện nay

Giá trị của Yoro được tính khi anh còn chưa có cơ hội khoác áo Pháp, dù rất xứng đáng. Trong khi đó, Mainoo vừa cùng tuyển Anh vào chung kết EURO 2024.

Điều này cho thấy tiềm năng của Yoro lớn như thế nào. Hiệu suất chuyền bóng của anh ở Ligue 1 cũng rất ấn tượng, lên đến 92,1%. Mùa trước, Lisandro Martinez là trung vệ duy nhất của MU có tỷ lệ cao hơn, 92,2% - nhưng thời gian thi đấu chỉ tương đương 7,2 trận.

Yoro chuyền dài có độ chính xác 64,2% (Lisandro là 63,4%), cùng với 52 đường chuyền về 1/3 cuối sân. Dữ liệu này thể hiện khả năng chuyển trạng thái của anh.

Thương vụ Yoro mang lại nhiều lạc quan cho MU. Tất nhiên, khả năng trưởng thành của anh và sự phát triển của "Quỷ đỏ" vẫn còn phụ thuộc vào Erik ten Hag, người tạo nhiều tranh cãi trong hai mùa vừa qua.