“Chúng tôi cực kỳ quan tâm tới việc tìm ra những cách thức nhằm tạo nhiều điều kiện cho đối thoại có hiệu quả, tạo ra những điều kiện cho một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt, tạo ra các điều kiện cho một giải pháp hòa bình”, ông Guterres nói với hãng tin TASS hôm nay (26/4).

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

“Tôi biết rằng hôm nay chúng ta đang đối mặt với tình hình phức tạp ở Ukraine, và có nhiều cách diễn giải khác nhau cho những gì đang xảy ra ở đó. Điều đó không làm giới hạn những khả năng cho một cuộc đối thoại nghiêm túc về phương thức tốt nhất chúng ta có thể làm nhằm giảm thiểu sự thống khổ của người dân Ukraine”, ông Guterres nói thêm. 

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, bản thân ông muốn làm giảm thiểu tác động của cuộc chiến ở Ukraine đối với an ninh lương thực, năng lượng và tài chính tại nhiều nơi trên thế giới. 

“Tôi nhấn mạnh cam kết của bản thân, khi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để kết thúc cuộc chiến này sớm nhất có thể, cũng như giải quyết những tác động của cuộc chiến đối với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở nhiều khu vực trên thế giới”, ông Guterres cho biết.

Lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại về Ukraine

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay đã có cuộc điện đàm về tình hình chiến sự Ukraine.

“Tôi có thể khẳng định về cuộc điện đàm. Hơn nữa, tôi có thể nói rằng hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc nói chuyện, và khẳng định họ đã bàn luận về Ukraine. Điện Kremlin sẽ sớm công bố những nội dung chi tiết của cuộc điện đàm sau”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc điện đàm giữa ông Erdogan và người đồng cấp Nga Putin ngày hôm nay “đã duy trì động lực tích cực đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine được tổ chức ở Istanbul hồi đầu tháng này”.

“Điều này sẽ có lợi cho tất cả các bên. Tổng thống Erdogan, người đã nêu tầm quan trọng của việc đạt được lệnh ngừng bắn, xây dựng hành lang nhân đạo hoạt động hiệu quả và tiến hành sơ tán dân thường một cách an toàn, lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để ngăn chặn những sự kiện đang gây tổn hại tới mọi người và đảm bảo nền hòa bình lâu dài”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ.

Nga trục xuất ba nhà ngoại giao Thụy Điển

Theo hãng tin TASS, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay tuyên bố sẽ trục xuất ba nhà ngoại giao Thụy Điển, khi những người này là các nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata).

“Bộ Ngoại giao Nga hôm nay đã triệu Đại sứ Malena Mard tới để trao công hàm phản đối liên quan tới những hành động được chính quyền Thụy Điển thực hiện xung quanh việc trục xuất ba nhà ngoại giao Nga làm việc tại Đại sứ quán Nga tại Stockholm, cũng như Thụy Điển có liên quan đến việc hỗ trợ quân sự cho chính quyền Kiev”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga viết. 

“Đại sứ Malena Mard nhận được thông báo rằng, chúng tôi đã quyết định coi ba nhà ngoại giao của Đại sứ quán Thụy Điển tại Nga là những nhân vật không được hoan nghênh”, thông cáo cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố Ukraine có thể thắng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay đã bày tỏ sự tự tin của ông về khả năng Ukraine có thể giành được chiến thắng.

“Cuộc đấu tranh của Ukraine đã mang lại niềm cảm hứng cho thế giới. Ukraine rõ ràng tin rằng bản thân có thể giành được chiến thắng, và tất cả mọi người có mặt tại đây cũng vậy”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Austin nói trong cuộc họp tổ chức tại căn cứ quân sự Ramstein ở Đức hôm nay. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự họp ở Đức hôm 26/4. Ảnh: AP

Al Jazeera nhận định cuộc họp trên, với sự tham gia của ông Austin, được Mỹ tổ chức nhằm tập hợp sự ủng hộ từ các nước đồng minh trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh Nga mở các cuộc tấn công mới ở khu vực Donbass thời gian gần đây.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 8 triệu người sẽ rời Ukraine trong năm nay

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHRC) hôm nay nhận định rằng, sẽ có khoảng 8,3 triệu người Ukraine rời bỏ đất nước vì chiến sự trong năm nay.

“Có khoảng 12,7 triệu người đã rời nhà của họ kể từ khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra vào hai tháng trước, trong đó hơn 5 triệu người buộc phải đi di tản ra nước ngoài”, phát ngôn viên của UNHRC Shabia Mantoo nói với trang tin Al Jazeera.

Theo số liệu được Al Jazeera công bố hôm nay (26/4), đã có khoảng 5,23 triệu người dân rời khỏi Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra. Trong số đó, lượng người di tản sang Ba Lan, Romania và Nga lần lượt ở mức 2,9 triệu, 777.600 và 605.800.

Tuấn Trần