Nga đã đe dọa hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc, vốn dự kiến hết hạn vào ngày 17/7, vì một số yêu cầu vận chuyển ngũ cốc và phân bón của họ ra nước ngoài không được đáp ứng. Hiện 2 chuyến tàu cuối cùng theo thỏa thuận đang bốc hàng tại cảng Odesa của Ukraine trước hạn chót.

Máy liên hợp thu hoạch lúa mạch ở Odesa, Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một yêu cầu then chốt của Moscow là tái kết nối Ngân hàng nông nghiệp Nga Rosselkhozbank với mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT. Liên minh châu Âu (EU) đã loại các ngân hàng Nga khỏi SWIFT hồi tháng 6/2022 nhằm trừng phạt xứ sở bạch dương vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Một phát ngôn viên của EU hồi tháng 5 từng cho biết, liên minh sẽ không xem xét khôi phục kết nối của các ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán nói trên.

Tuy nhiên, 3 nguồn thạo tin tiết lộ, EU đang cân nhắc tái kết nối một chi nhánh của Rosselkhozbank chuyện phục vụ các giao dịch về ngũ cốc và phân bón với SWIFT. Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 12/7 cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi một bức thư cho Tổng thống Nga Putin đề nghị Moscow cho phép thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen tiếp tục vài tháng để EU có đủ thời gian thực hiện ý định trên.

“Mục tiêu là loại bỏ các rào cản ảnh hưởng đến những giao dịch tài chính thông qua Ngân hàng Nông nghiệp Nga, một bận tâm lớn của Nga, đồng thời cho phép dòng ngũ cốc Ukraine tiếp tục tuôn chảy qua Biển Đen", ông Dujarric nói với các phóng viên.

Người phát ngôn không cung cấp thêm chi tiết về đề xuất, nhưng tiết lộ ông Guterres đã trao đổi với tất cả các bên liên quan về vấn đề này, đồng thời sẵn sàng thảo luận thêm về đề xuất của ông với Nga.

Điện Kremlin chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Nga đóng

Nga đóng "hành lang ngũ cốc" ở Biển Đen

Nga cho biết, việc di chuyển qua tuyến đường trên không thể thực hiện được vì Ukraine dùng nó cho các hoạt động quân sự. Theo Tổng thống Nga, hầu hết nông sản của Ukraine được xuất đi sai địa chỉ.