Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/10 thông báo, quân đội nước này đã đóng cái gọi là "hành lang ngũ cốc", được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine qua Biển Đen. "Mọi hoạt động hàng hải qua hành lang an ninh được chỉ định theo sáng kiến vận chuyển ngũ cốc trên Biển Đen sẽ bị dừng lại cho tới khi tình hình quanh các vụ tấn công khủng bố của Ukraine vào các tàu dân sự và quân sự ở Sevastopol được giải quyết". 

Quyết định này được đưa ra sau khi Kiev có những hành động khiêu khích, dùng tuyến đường này để tiến hành các cuộc tấn công. 

Theo hãng RT, tin "hành lang ngũ cốc" bị đóng cửa được công bố sau khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng sớm 29/10, khiến một số tàu Nga được dùng để tuần tra ở Biển Đen bị hư hại. Moscow đã đổ lỗi cho Anh về vụ việc xảy ra ở gần Sevastopol và cho biết một đơn vị của Anh đứng sau cuộc tấn công này. Tuy nhiên, London đã bác bỏ mọi cáo buộc. 

Các quan chức Nga cho biết, Kiev đã cam kết không dùng hành lang này cho mục đích quân sự. Giới chức Nga cũng nói, Moscow không rút khỏi thỏa thuận mà chỉ đình chỉ trong một thời gian không xác định. 

Sáng sớm hôm qua (31/10), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẵn sàng bù đắp lượng ngũ cốc Ukraine thiếu hụt xuất sang các nước nghèo hơn từ chính kho dự trữ của nước này. Ông Peskov cảnh báo, hiện nay thỏa thuận ngũ cốc đã trở nên rủi ro và nguy hiểm hơn vì Nga không thể đảm bảo an ninh hàng hải tại vùng biển được chỉ định là hành lang ngũ cốc. 

Tuy nhiên, quan chức này nói, Nga vẫn giữ liên lạc với các bên khác, gồm cả Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Dù vậy, Moscow vẫn chưa sẵn sàng tiếp tục tham gia vào thỏa thuận. 

Liên quan tới thỏa thuận ngũ cốc được nhất trí tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7, Tổng thống Nga Putin ngày 31/10 cho biết, giao kèo về ngũ cốc giữa Moscow và Kiev không đạt được các mục tiêu đề ra. Theo ông Putin, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine được xuất khẩu theo thỏa thuận đã không tới được những nước nghèo hơn mà thay vào đó lại tới Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.