Cư dân mạng mô tả ông Choi là một nhân viên cứu hộ có vẻ ngoài cứng rắn nhưng bên trong giàu tình cảm ấm áp. Đoạn video ngắn quay cảnh bàn tay vị trạm trưởng cứu hỏa run rẩy trong cuộc họp báo đã lan truyền nhanh chóng trên mạng sau khi một người dùng Internet chia sẻ nó trực tuyến.

Ông Choi Seong-beom, Trưởng trạm cứu hỏa Yongsan tại một cuộc họp báo ngày 30/10, gần hiện trường vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Itaewon, khiến ít nhất 154 người thiệt mạng một ngày trước đó. Ảnh: Yonhap

Theo báo Korean Times, trong video, ông Choi giải thích những gì đã xảy ra và trả lời câu hỏi của các phóng viên. Ông trông bình tĩnh nhưng tay trái cầm mic không ngừng run rẩy. Ông Choi đã có 5 cuộc họp báo gần hiện trường xảy ra vụ giẫm đạp chết người tại lễ hội Halloween ở khu Itaewon, từ tối 29/10 đến sáng 30/10.

Một cư dân mạng viết, “giọng nói của ông Choi dứt khoát và bình tĩnh, nhưng tay lại run, cho thấy mức độ nghiêm trọng của thảm kịch này”.

Trong các cuộc họp báo, với giọng nghiêm khắc, ông Choi đã yêu cầu một số người đang gây ồn ào gần đó hành xử đúng mực và giữ im lặng để các nhân viên cấp cứu có thể tập trung làm công việc của họ. Phản ứng thẳng thừng trước sự bất cẩn của công chúng khiến người lính cứu hỏa này trông vừa nghiêm túc vừa đầy cảm thương cho tình cảnh hiện tại.

Một người khác viết: “Giống chúng ta, ông ấy (Choi) cũng hoảng sợ khi nhìn thấy các nạn nhân chồng chất lên nhau. Đám đông hoảng loạn giẫm đạp dẫn tới vô số trường hợp tử vong hẳn là một tình huống đáng sợ ngay cả đối với những nhân viên cứu hộ kỳ cựu như ông ấy”.

Các cư dân mạng cũng dành nhiều bình luận thiện cảm cho ông Choi và các đồng nghiệp, ví dụ như “Chúng ta nên cảm ơn lực lượng cứu hộ, những người luôn đứng vững trong bối cảnh hỗn loạn và làm việc vì sự an toàn của chúng ta" hay "Cần có cách điều trị thích hợp dành cho các nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế có thể bị tổn thương”.

Một phụ nữ than khóc tại nơi tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch ở Itaewon. Ảnh: Yonhap

Ngoài video về ông Choi, bài đăng của một cảnh sát giấu tên cũng thu hút nhiều sự chú ý.

Trên ứng dụng điện thoại Blind, nền tảng cho phép mọi người có thể chia sẻ những câu chuyện ẩn danh, một tác giả tự nhận đang làm việc tại Cơ quan Cảnh sát quốc gia, đã viết hôm 30/10 rằng, anh được điều động đến Itaewon để hỗ trợ công tác cứu hộ và hiện vẫn không thôi ám ảnh về những cảnh tượng bi thảm của sự cố, kể cả sau khi tan ca.

“Khi chứng kiến những người khác chết dần ngay trước mắt mình, tôi đã cố gắng bằng mọi cách nhưng không thể cứu được họ. Tôi rất xin lỗi vì không thể cứu được nhiều người hơn và xin gửi lời cảm ơn tới các thành viên của lực lượng cảnh sát, lính cứu hỏa, nhân viên y tế và công chúng, những người đã giúp đỡ chúng tôi”, người dùng ẩn danh bộc bạch.

Những người dùng khác bày tỏ lòng biết ơn đối với nỗ lực cứu hộ nói trên, đồng thời để lại những bình luận an ủi như: "Đó không phải lỗi của bạn" và "Mong bạn cũng được điều trị tâm lý".

Tuấn Anh