Theo nhà chức trách Nga, vụ tập kích xảy ra gần thị trấn Tell Tamer của Syria khi đoàn quân sự Mỹ đang di chuyển trên đường cao tốc M4, vốn chạy song song với đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và cắt ngang qua vùng đất bị lực lượng Ankara chiếm giữ trong chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" chống người Kurd ở miền bắc nước láng giềng hồi tháng trước.

{keywords}
Binh lính Mỹ trên đường rút quân khỏi miền bắc Syria. Ảnh: AP

"Thông qua đường dây trao đổi chống xung đột, chúng tôi nhận được thông tin từ phía Mỹ rằng, hôm 3/11, một đoàn lính Mỹ di chuyển trên đường M4 về phía biên giới Iraq, cách Tell Tamer 6 km về phía tây đã bị nã đạn từ vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của nhóm vũ trang Quân đội giải phóng Syria vốn được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn", Thiếu tá Yuri Borenkov, lãnh đạo Trung tâm Hòa giải các phe phái đối địch ở Syria của Nga tuyên bố.

Theo báo RT, không có ai bị thương trong sự cố. Vụ việc diễn ra đúng vào lúc các lực lượng Mỹ đang rút khỏi miền bắc Syria, nơi họ từng sát cánh bên các tay súng vũ trang người Kurd chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Quyết định rút quân này của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị nhiều người chỉ trích là bỏ rơi đồng minh và bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng vũ trang người Kurd, đối tượng bị Ankara coi là khủng bố.

Kể từ khi ông Trump công bố quyết định rút quân, không phải mọi binh sĩ Mỹ ở Syria đều gói ghém hành lý để lên đường tới Iraq. Một số lính Mỹ đã được triển khai tới những nơi khác tại quốc gia Trung Đông này để bảo vệ các mỏ dầu, giữ chúng trong tay của người Kurd và cả người Mỹ.

Phát biểu trước báo giới hôm 1/11, Tổng thống Trump giải thích, lí do Mỹ để lại một số quân làm nhiệm vụ bảo vệ ở Syria là vì ông "thích dầu mỏ" và đang cho người giữ thứ nhiên liệu giá trị này.

Lầu Năm góc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Tuấn Anh