Theo đài RT, đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 14/4 đã quay cảnh các binh sĩ Ukraine hạ vũ khí đầu hàng gần làng Vodyanoye ở khu vực Donetsk thuộc vùng Donbass.

Nhà chức trách Nga cho hay, các binh sĩ đầu hàng đã than phiền về việc họ bị ngược đãi cũng như việc các lãnh đạo quân đội Ukraine lập kế hoạch hoạt động chiến đấu kém. Quân đội Nga thông báo đã lập một kênh liên lạc riêng rẽ dành cho những binh sĩ của đối phương muốn đầu hàng các lực lượng Moscow.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 14/4 dẫn lời Igor Kimakovsky, cố vấn cho lãnh đạo nước cộng hòa Donetsk tự xưng, nói số lượng lính Ukraine hạ vũ khí đang tăng lên đều đặn trong thời gian gần đây. Quan chức này cáo buộc quân đội Ukraine đang tìm cách trừng phạt những binh sĩ cố gắng đầu hàng.

Kiev chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.

Ông Zelensky giục Mỹ tăng cường hỗ trợ các đồng minh

Sau khi Iran tấn công Israel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hối thúc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho các đồng minh, bao gồm cả đất nước của ông.

Theo báo Pravda của Ukraine, ông Zelensky đã lên án việc Iran dùng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tập kích lãnh thổ Israel lúc rạng sáng 14/4. Người đứng đầu Kiev nhấn mạnh, các cuộc thảo luận không giúp ngăn chặn UAV hay tên lửa ở Trung Đông hay châu Âu.

"Chỉ có sự hỗ trợ hữu hình mới có thể thực hiện được điều này. Chúng tôi đang chờ đợi sự giúp đỡ. Chúng tôi cần phải tăng cường an ninh và kiên quyết đẩy lùi những kẻ tìm cách biến hành động khủng bố thành việc bình thường mới. Điều quan trọng là Quốc hội Mỹ phải thực hiện các bước thích hợp để củng cố các đồng minh của Washington vào thời điểm quan trọng này”, ông Zelensky viết trong một thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội X.

Ông Zelensky lặp lại lời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ phê chuẩn một dự luật cung cấp hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho cả Ukraine và Israel. Dự luật này hiện vẫn bị đình trệ ở Quốc hội Mỹ do bất đồng giữa phe Cộng hòa và chính quyền của Tổng thống Joe Biden.