Ukraine hứng chịu nhiều cuộc tấn công mới 

Tờ The Guardian dẫn lời ông Andriy Raikovych - thống đốc vùng Kirohovrad, miền trung Ukraine, hôm nay (23/7) cho biết, 13 tên lửa của Nga đã bắn trúng một sân bay và cơ sở hạ tầng đường sắt ở khu vực này, làm nhiều người thiệt mạng và bị thương. 

Ông Raikovych cho hay, các đội cứu hộ đã có mặt tại những khu vực bị ảnh hưởng và một quận nhỏ ở thủ phủ Kropyvnytskyi của vùng này bị mất điện do các vụ tấn công trên.  

Ông Ihor Terekhov - Thị trưởng Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine cho biết, cũng trong sáng nay trung tâm thành phố này đã hứng chịu một số cuộc tấn công lớn

Nhà cửa ở Ukraine bị phá hủy sau các đợt tấn công của Nga. Ảnh: Reuters

Một quan chức Ukraine khác viết trên kênh Telegram rằng thị trấn Nikopol bên sông Dnipro tiếp tục bị Nga pháo kích, làm một người thiệt mạng. Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu chính quyền quân sự Kryvyi Rih là Oleksandr Vilkul nói, trong tuần qua, Nga đã bắn hơn 250 quả rocket vào Nikopol, phía nam Ukraine, phá hỏng 11 ngôi nhà và trang trại, các đường ống nước và các đoạn đường sắt. 

Hiện nay, chưa có đột phá nào trên các mặt trận Ukraine sau khi quân Nga giành quyền kiểm soát hai thành phố ở tỉnh Luhansk, phía đông Ukraine vào cuối tháng 6 vào đầu tháng 7. 

Trong 48h qua, giao tranh ác liệt đã diễn ra khi quân Ukraine tiếp tục phản công Nga tại tỉnh Kherson, phía tây sông Dnipro, tình báo Anh sáng nay (23/7) cho biết. Kiev hy vọng, với số vũ khí được phương Tây cung cấp ngày càng tăng, họ sẽ giành lại lãnh thổ từ tay Nga. 

Lithuania bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa Nga

Hãng tin Ria của Nga ngày 22/7 đưa tin, quốc gia vùng Baltic - Lithuania đã dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt ra và vào Kaliningrad - phần lãnh thổ bị tách rời của Nga, bằng đường sắt.

Lithuania bỏ lệnh cấm với việc chuyển hàng hóa ra vào lãnh thổ Nga. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Liên minh châu Âu cho hay, lệnh cấm quá cảnh chỉ ảnh hưởng tới đường bộ, không tác động tới vận chuyển đường sắt, do đó, Lithuania nên cho phép Nga chuyển bê tông, gỗ và rượu qua lãnh thổ EU để tới Kaliningrad. 

Lithuania đã chặn Nga gửi hàng hóa bị trừng phạt bằng đường sắt tới Kaliningrad vào tháng 6, gây ra làn sóng phản đối kịch liệt cũng như những tuyên bố trả đũa của Moscow. 

Ria dẫn lời phát ngôn viên công ty đường sắt quốc gia Mantas Dubauskas nói, công ty đã thông báo cho các khách hàng về việc họ có thể tiếp tục vận chuyển hàng hóa. 

Hãng tin Itar-Tass cũng dẫn lời quan chức chính quyền Kaliningrad nói, 60 toa xe chở xi măng sẽ sớm được chuyển tới vùng đất này. Kaliningrad bị kẹp giữa Ba Lan và Lithuania, nó nằm tách rời với lãnh thổ Nga. 

Giới chức Nga cho biết, lệnh cấm ảnh hưởng tới 1/2 số hàng hóa được chuyển tới Kaliningrad dù Lithuania cho rằng chỉ có 15% hàng hóa bị tác động.