Phát biểu trước các phóng viên ngày 9/3, Đại tá Elegijus Paulavicius, Tư lệnh Tình báo quân đội Lithuania cho rằng, việc Nga có thể tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự từ một số quốc gia khác.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo, ông Paulavicius cũng đề cập tổng quan về mối đe dọa quốc gia đối với Lithuania, theo nhận định của các cơ quan tình báo nước này. Họ cáo buộc các tin tặc có liên hệ với Moscow đã nhiều lần cố gắng đột nhập vào máy tính của chính phủ Lithuania năm 2022.

"Ưu tiên của họ vẫn là thu thập thông tin liên tục, dài hạn liên quan đến các vấn đề đối nội và đối ngoại của Lithuania", trích báo cáo của các cơ quan tình báo Lithuania. Song, báo cáo không đề cập liệu các nỗ lực tấn công mạng này có thành công hay không.

Theo Reuters, Lithuania là một trong những nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích Moscow gay gắt nhất vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Các cơ quan tình báo Lithuania tin rằng, những biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không làm tổn hại đến khả năng tài trợ cho quân đội Nga khi nước này chuyển hướng các nguồn lực cho quân đội từ phúc lợi công cộng.

Họ cáo buộc Moscow sử dụng "các chuỗi dài trung gian" để thu mua những công nghệ phương Tây bị cấm vận, tinh chỉnh quân đội để đối đầu lâu dài với phương Tây và sẽ ưu tiên nỗ lực tái thiết lập sự hiện diện quân sự ở vùng biển Baltic.

“Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời gian và kết quả của cuộc xung đột ở Ukraine. Chiến sự càng kéo dài và càng tốn kém thì họ càng mất nhiều thời gian để thực hiện mục tiêu trên", nhà chức trách Lithuania nhận định.