Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn CNN hôm 9/3, ông Kirby nói rằng hệ thống phòng không Patriot thực chất được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo, do vậy “loại khí tài này sẽ không hiệu quả khi đối phó với tên lửa hành trình, và chắc chắn không thể hiệu quả trước các UAV của Nga”.

Xe phóng tên lửa của hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: Military Today

“Việc chống lại tên lửa siêu thanh của Nga là cực kỳ khó. Do vậy, bản thân tôi không lấy làm ngạc nhiên khi các đơn vị phòng không Ukraine bị hạn chế về khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh”, ông Kirby nói. 

Dù vậy, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ vẫn cho rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với những chiến lược phòng không của họ”. 

Theo CNN, tuyên bố về “khả năng hạn chế” khi đánh chặn tên lửa siêu thanh của quân đội Ukraine từ ông Kirby hoàn toàn có cơ sở, khi cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine, ông Alexander Rodnyansky cùng ngày cũng đưa ra nhận định tương tự. 

“Các hệ thống phòng không hiện nay của Ukraine không thể chống lại các tên lửa siêu thanh của Nga. Trong các cuộc tập kích được phía Nga thực hiện sáng 9/3, họ đã phóng tổng cộng 84 tên lửa vào nhiều cơ sở hạ tầng của Ukraine. Trong số tên lửa được phóng có 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal. Họ sử dụng chúng để xem hệ thống phòng không của chúng tôi sẽ đối phó như thế nào. Thật tiếc khi chúng tôi không đủ khả năng chống lại những vũ khí này”, ông Rodnyansky cho hay.