“Moscow đã cử các đơn vị được huấn luyện tốt nhất của công ty quân sự tư nhân Wagner và các đơn vị chính quy khác thuộc quân đội Nga tới để giành quyền kiểm soát Bakhmut. Giao tranh ác liệt đang diễn ra trong và quanh thành phố Bakhmut”, trích thông cáo của Bộ binh Ukraine ngày 3/3 nhân chuyến thăm tiền tuyến của Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh Cụm lực lượng phía đông.

Lính Ukraine bắn lựu pháo tấn công các vị trí của quân Nga ở Donetsk. Ảnh: AP

CNN dẫn lời nhà chức trách Ukraine cho biết thêm, ông Syrskyi đã nghe các chỉ huy báo cáo về tình hình ở các đơn vị cấp dưới tại Bakhmut cũng như những vấn đề nan giải trong việc cải thiện khả năng phòng thủ của họ ở tiền tuyến. Cũng theo quân đội Ukraine, các lực lượng Moscow đã nã pháo vào khu vực gần Lyman, phía bắc Bakhmut và các thị trấn khác thuộc Donetsk.

Trước đó cùng ngày, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập và quản lý công ty Wagner tuyên bố, lực lượng này đã bao vây toàn bộ Bakhmut, đồng thời kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra lệnh rút quân khỏi thành phố. Tuy nhiên, giới chức Kiev bác bỏ các phát biểu của ông Prigozhin, đồng thời cáo buộc đó là “chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch”.

Ông Zelensky hội đàm với Tổng thống Latvia, thăm lính bị thương ở Lviv

Tổng thống Zelensky cho biết đã hội đàm với người đồng cấp Latvia Egils Levits bên lề một hội nghị ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine hôm 3/3.

Ông Zelensky (phải) bắt tay ông Levits tại cuộc họp báo ở Lviv, Ukraine ngày 3/3. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tối cùng ngày, lãnh đạo Kiev nói, đây là chuyến công du Ukraine lần thứ 3 của ông Levits kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng phát ngày 24/2/2022. Theo ông, hai bên đã ký một tuyên bố song phương quan trọng và về cơ bản, Latvia ủng hộ việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) cũng như tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cũng tại Lviv, ông Zelensky đã đến thăm các binh sĩ Ukraine bị thương, đang nằm điều trị ở một bệnh viện địa phương. Ông đã trao thưởng huân chương cho họ và các bác sĩ tại đây.

Mỹ thêm 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Kiev

Cùng ngày, Chính phủ Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự bổ sung, trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, gói viện trợ mới sẽ cung cấp thêm nhiều đạn dược cho các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và lựu pháo, các xe chiến đấu bộ binh Bradley và cầu phóng xe bọc thép mà Washington đã chuyển giao cho Kiev, cũng như đạn dược phá hủy, trang thiết bị khác và việc hỗ trợ bảo trì, đào tạo.

Washington công bố gói viện trợ mới ngay trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng để bàn về các bước trợ giúp Kiev trong tương lai. Hai nhà lãnh đạo khẳng định, Mỹ và Đức sẽ sát cánh cùng Ukraine chừng nào chiến sự với Nga còn tiếp diễn.