Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Parisien hôm 8/7, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne thông tin, một số quan chức và người dân đã bày tỏ lo ngại nguy cơ bất ổn có thể bùng phát mạnh trở lại trong dịp nghỉ lễ mừng Quốc khánh của đất nước (14/7).

Những người biểu tình quá khích đốt phá trên đường phố Paris, Pháp ngày 30/6. Ảnh: Reuters

Theo bà Borne, để ngăn chặn nguy cơ xảy ra, Chính phủ Pháp sẽ triển khai các biện pháp “quy mô lớn” để bảo vệ người dân, bao gồm cả việc áp đặt lệnh cấm bán súng bắn pháo hoa.

“Chỉ các chuyên gia, những người chịu trách nhiệm tổ chức lễ bắn pháo hoa ở các cộng đồng dân cư mới có thể mua thiết bị này”, Thủ tướng Pháp giải thích. Nhà chức trách dự kiến chính thức công bố sắc lệnh về các biện pháp giới hạn mới trong hôm nay (9/7).

Phát ngôn viên chính phủ Olivier Veran hôm 6/7 từng cho biết, chính quyền sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an ninh và trật tự trị an vào ngày Quốc khánh. Ông Veran cũng bác bỏ khả năng Paris sẽ hủy các hoạt động kỷ niệm năm nay vì bạo loạn.

Kể từ khi biểu tình lan rộng khắp đất nước sau khi cảnh sát bắn chết một chàng trai 17 tuổi gốc Algeria ở vùng ngoại ô Nanterre, thủ đô Paris trong lúc kiểm tra giao thông hôm 27/6, cảnh sát Pháp đã bắt giữ khoảng 4.000 người có hành vi quá khích. Bộ Tư pháp ước tính trong số đó có 1.200 trẻ vị thành niên.

Theo đài truyền hình BFMTV, bà Borne cũng xác nhận với Le Parisien rằng, Chính phủ Pháp đang cân nhắc phạt tiền cha mẹ của những thanh thiếu niên dính líu đến bạo loạn.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet