Truyền thông Pháp dẫn lời Bộ Nội vụ cho biết, cảnh sát đã bắt giữ hơn 2.800 người kể từ khi biểu tình bạo lực bùng phát trên khắp đất nước hôm 27/6 vì cái chết của Nahel Merzouk, chàng trai 17 tuổi gốc Algeria ở vùng ngoại ô Nanterre của thủ đô Paris.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Paris, Pháp. Ảnh: Reuters

Khoảng 20 nghi phạm gây bạo loạn đã bị xét xử nhanh ở Nanterre hôm 30/6. Tờ Le Monde lưu ý, hầu hết họ là thanh thiếu niên chưa từng phạm tội.

5 nghi phạm phải hầu tòa vì các cáo buộc nổi loạn, dùng bạo lực chống cảnh sát và phá hoại tài sản. Các bị cáo đều không nhận tội, nhưng chỉ sau 15 phút nghị án, tòa đã tuyên phạt tù 3 người, cảnh cáo một người và tha bổng người còn lại. Bị cáo phải lĩnh bản án nghiêm khắc nhất là Amaury I., 22 tuổi, người được xác định đã ném đá vào các sĩ quan cảnh sát từ sân thượng của một công trình xây dựng.

Cảnh sát ngăn chặn một nhóm thanh thiếu niên quá khích ở Paris ngày 2/7. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách dự kiến sẽ tổ chức thêm nhiều phiên tòa tương tự. Đài phát thanh France Info đưa tin, 3 kẻ gây bạo loạn ở thành phố miền nam Grenoble đã phải lĩnh án 3 - 4 tháng tù giam. Tòa án ở Grenoble đã xét xử tổng cộng 30 vụ liên quan đến bạo loạn trong buổi sáng 2/7.

Cùng ngày, bà của nạn nhân Merzouk đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình chấm dứt bạo lực. Người phụ nữ có tên Nadia phát biểu trên kênh truyền hình BFMTV: “Họ (những người biểu tình) không nên gây hư hại các trường học, phá các xe buýt vì những người mẹ vẫn phải sử dụng phương tiện công cộng này”.

Bà Nadia bày tỏ bản thân cảm thấy mệt mỏi, trong khi mẹ của Merzouk “không còn sức sống” sau cái chết của con trai hồi tuần trước.

Cảnh sát được điều động giám sát đám đông biểu tình ở Marseille, Pháp. Ảnh: CNN

Diễn biến xảy ra trong bối cảnh nhà chức trách Pháp đã điều động hơn 45.000 cảnh sát và hiến binh khắp đất nước nhằm lập lại trật tự vào đêm thứ 6 xảy ra bạo loạn. Theo CNN, tình hình được đánh giá giảm căng thẳng hơn so với hôm 1/7, khi chỉ có một số cuộc biểu tình lẻ tẻ.

Điện Elysee thông báo, Tổng thống Emmanuel Macron có cuộc họp với thủ tướng cũng như các bộ trưởng nội vụ và tư pháp lúc 19h giờ địa phương ngày 2/7 để nghe báo cáo về tình hình và thảo luận về biện pháp ứng phó.