Đài truyền hình Pháp BFMTV dẫn lời ông Macron hôm 4/7 phát biểu: “Chúng ta cần suy nghĩ về vấn đề mạng xã hội và các lệnh cấm có thể triển khai. Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, có lẽ chúng ta cần khả năng điều phối và vô hiệu hóa chúng”.

Những người biểu tình quá khích gây ra nhiều đám cháy trên đường phố Marseille, Pháp. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp lưu ý thêm, các cuộc thảo luận về vấn đề này không nên diễn ra một cách “thiếu cẩn trọng”. Ông Macron hôm 30/6 từng cho biết, nhà chức trách sẽ nhận diện những người đã kêu gọi biểu tình trên các mạng xã hội.

Truyền thông Pháp đưa tin, chính phủ nước này sau đó đã gặp đại diện của các mạng xã hội vì bất ổn bùng phát sau cái chết của Nahel Merzouk, chàng trai 17 tuổi gốc Algeria ở vùng ngoại ô Nanterre của thủ đô Paris hôm 27/6. Trong đó, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cùng quan chức phụ trách chuyển đổi số và viễn thông Jean-Noel Barrot khuyến cáo các nền tảng Facebook, TikTok, Snapchat và Twitter về trách nhiệm của họ, đồng thời yêu cầu hỗ trợ xác định người dùng có liên quan đến hành vi phạm pháp.

Theo tờ Le Parisien, tại một cuộc họp với lực lượng cảnh sát ở Paris ngày 4/7, Tổng thống Macron đã đề xuất phạt tiền những thanh thiếu niên tham gia bạo loạn như một cách trừng phạt "dễ dàng và nhanh chóng". Ông Macron trước đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của các bậc phụ huynh khi nhiều trẻ vị thành niên, kể cả những em mới 12 tuổi, bị bắt giữ vì bạo loạn.

Kể từ khi biểu tình lan rộng khắp đất nước cuối tuần trước, cảnh sát Pháp đã bắt giữ khoảng 4.000 người có hành vi quá khích. Bộ Tư pháp ước tính trong số đó có 1.200 trẻ vị thành niên.

Ông Macron nhận định, biểu tình bạo loạn đã “đạt đỉnh” và hiện có xu hướng giảm dần. Nhà chức trách ở nhiều thành phố trên khắp nước Pháp cũng xác nhận tình trạng bạo lực đã giảm bớt. Chỉ có khoảng 72 trường hợp bị bắt giữ từ tối 3/7 đến sáng sớm 4/7, giảm đáng kể so với những ngày trước đó.

Khoảng 45.000 cảnh sát và hiến binh đang làm nhiệm vụ lập lại trật tự ở các “điểm nóng” trên toàn quốc.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet