Ngày 25/6, tại Hội thảo về Chăm sóc sức khỏe tình dục nam và nữ, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), chia sẻ hormone Testosterone đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của nam giới. Việc suy giảm hormone này làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính, ảnh hưởng tới tuổi thọ của nam giới. Hormone này được sản xuất 5% ở thượng thận, 95% ở tinh hoàn.

Theo bác sĩ Giang, tuổi thọ trung bình của nam giới thấp hơn 6,1 năm so với nữ và có tỷ lệ tử vong cao hơn đối với hầu hết nguyên nhân gây tử vong ở mọi lứa tuổi. Nam giới cũng có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính cao như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường type 2 và một số bệnh ung thư. Các bệnh có liên quan tới lối sống và các yếu tố rủi ro có thể phòng tránh được.

Ngoài ra, Testosterone còn có một số tác dụng như tăng khả năng nhận thức, tăng sức mạnh cơ bắp, khối lượng xương, tham gia sản xuất hồng cầu, phân phối chất béo. Đặc biệt, hormone này còn làm tăng ham muốn tình dục, sản xuất tinh trùng, cải thiện chức năng tình dục. Tuy nhiên, Testosterone không phải là "bể chứa vô tận" mà giảm dần theo tuổi. Từ 30 tuổi trở đi, mỗi năm nam giới hao hụt khoảng 1,25%. 

Bác sĩ Giang cho biết triệu chứng thiếu hụt Testossterone ở nam giới bao gồm:

Tâm lý: Người suy giảm có biểu hiện thay đổi tâm trạng, hay cáu giận, khó chịu, buồn bã, trầm cảm. Suy giảm chức năng nhận thức bao gồm cả giảm khả năng tập trung, trí nhớ.

Tim mạch và chuyển hóa: Nam giới bắt đầu tăng cân, tăng chỉ số khối cơ thể BMI, béo phì và mỡ nội tạng tăng, thậm chí kháng insulin và bệnh tiểu đường type 2.

Thể trạng: Giảm khối lượng cơ bắp, sức mạnh. Nam giới cũng có biểu hiện bốc hỏa, đổ mồ hôi, rối loạn giấc ngủ, loãng xương.

Khả năng tình dục: Suy giảm ham muốn và các hoạt động tình dục. Một số trường hợp có biểu hiện rối loạn cương dương, xuất tinh giảm. Thậm chí, nam giới không có sự cương cứng vào buổi sáng cũng như ban đêm. Họ không cảm thấy hứng thú khi ở cạnh bạn tình như trước.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nam giới nên tầm soát hormone Testosterone, nhất là người có chỉ số cơ thể BMI trên 30, người có vòng bụng 102cm. Khi có tình trạng thiếu hụt chất này, bác sĩ dựa vào thể trạng mỗi người để có chỉ định bổ sung phù hợp. Do đó, nam giới không nên tự ý mua các sản phẩm bổ sung nội tiết tố này.