Trong cuốn sách này, tác giả Michael Lewrick đưa ra mô hình toàn diện cho việc thiết kế, phát triển và triển khai các hệ sinh thái kinh doanh. Ông cũng trình bày những phương pháp và công cụ thiết kế quan trọng để tạo nên thành công cho hệ sinh thái của riêng mình.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ CSMO Vietnam (Các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam), xu hướng ứng dụng tư duy thiết kế đã “bùng nổ” trên thế giới từ những năm 2014 – 2015, nhưng đến Việt Nam hơi muộn, một phần do các tài liệu về tư duy thiết kế bằng tiếng Việt khá ít ỏi.

"Quy trình của Design thinking gồm 5 bước: Thấu cảm, Xác định vấn đề, Tìm giải pháp sáng tạo, Tạo mẫu thửThử nghiệm trước khi triển khai.  Tất nhiên, trong mỗi bước đó là những bước nhỏ khác, ví dụ như ở Thấu cảm sẽ bao gồm Tổng hợp thông tin thị trường, Quan sát khách hàng, Tìm hiểu nhu cầu của họ thông qua các công cụ như Chân dung khách hàng, Bản đồ hành trình hoặc Bản đồ thấu cảm”, bà Trang phân tích.

Bà Trần Thị Thanh Vân - Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuyển đổi số và marketing của Goldsun Media Group chia sẻ, nhờ áp dụng Design thinking (tư duy thiết kế) nên có nhiều sản phẩm mới cho đơn vị mình.

"Một trong những điểm cốt lõi của phương pháp tư duy thiết kế là đặt điểm nhìn vào người sử dụng sản phẩm, từ đó đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề. Nguyên tắc liên quan chặt chẽ tới tư duy thiết kế mà chúng tôi đặt ra ngay từ ngày đầu thành lập là: suy nghĩ không cũ về những vấn đề không mới”, bà Trần Thị Thanh Vân nhấn mạnh. 

Với VNPT Technology, áp dụng tư duy thiết kế cũng đem lại nhiều đổi thay tích cực.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản phẩm và giải pháp thuộc VNPT Technology nhớ lại: “Chúng tôi nhận thấy đôi khi sản phẩm của mình làm ra rất tốt, có hàm lượng công nghệ và tính ứng dụng, nhưng khi ra thị trường khó tiếp cận khách hàng.

Doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp tư duy thiết kế, nhìn nhận ra vấn đề mà khách hàng đang cần, từ đó đề xuất giải pháp, công nghệ tạo ra những sản phẩm dễ tiếp cận”.

"Chúng tôi đã áp dụng phương pháp luận Design thinking để cùng làm việc tập thể, tìm ra bản chất, nguyên nhân sâu xa của vấn đề nhằm giải quyết triệt để”, bà Nguyễn Thu Hương, Giám đốc nội dung FPT Play cho biết.

“Phương pháp tư duy thiết kế như một kim chỉ nam trong quá trình nghiên cứu, giúp người làm sản phẩm tìm hiểu sâu vào những mong muốn, 'nỗi đau' của khách hàng. Từ đấy, gợi mở ra được những nhu cầu, thậm chí cả nhu cầu rất tiềm ẩn mà chính khách hàng cũng không gọi tên ra được”, bà Nguyễn Thu Hương khẳng định.

Lê Thị Thuý Tình, Đỗ Thị Thúy Nga, Lã Thị Kiều Oanh