Quy định về việc người học muốn được cấp Giấy phép lái xe (GPLX) hạng B2 phải hoàn thành tối thiểu 810 km đường trường với thiết bị DAT giúp quản lý chặt chẽ, hiệu quả và minh bạch quá trình học lái xe. Tuy vậy trong thời gian đầu áp dụng, thiết bị này đã phát sinh khá nhiều lỗi, dẫn tới những tình huống nằm ngoài sự mường tượng của cả thầy và trò.

Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) giúp người được cấp GPLX phải "học thật, thi thật". (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Chia sẻ với VietNamNet, anh Hoàng Minh ở Bắc Ninh nhận định, các quy định mới như bắt buộc phải chạy đủ 810 km giúp người học có đủ "giờ bay", tự tin hơn khi ra đường. Tuy vậy, việc phụ thuộc quá nhiều vào máy móc đôi lúc cũng khiến cả người dạy và người học bối rối, thậm chí lâm vào cảnh "thiệt đơn thiệt kép".

"Có lần lái gần xong buổi rồi mà thiết bị DAT tự dưng mất tín hiệu 4G khiến đồng hồ không chạy. Thế là toàn bộ đoạn đường vài chục km của tôi bị "reset" theo. Vẫn biết được lái nhiều sẽ tốt cho mình, nhưng đôi lúc lại khá mất công mất việc. Nhóm tôi có một bạn còn phải chuyển sang kỳ sát hạch sau vì chưa đủ số km cần lái do những lỗi như vậy. Chưa kể khi đó thì chi phí xăng xe học viên sẽ phải bỏ ra, còn các thầy cũng mất thời gian hơn", anh Minh nói.

Kể về quá trình học lái xe của mình, chị Nguyễn Thị Thanh (41 tuổi, ở TP. Phủ Lý, Hà Nam) cho biết, thiết bị DAT trên xe mà chị sử dụng rất hay gặp lỗi như không nhận diện được khuôn mặt hoặc mất tín hiệu dẫn về máy chủ, hay "đơ" vào lúc trời nắng nóng. 

"Có lần chúng tôi ăn trưa xong và ra xe để chuẩn bị đi tiếp thì máy DAT bị "đơ", không nhận tín hiệu GPS và đăng nhập được. Thế là phải đưa xe vào chỗ mát rồi chờ khoảng 20 phút cho nguội rồi mới dùng được. Từ đó cứ mỗi khi đi đường hoặc đỗ xe ngoài trời nắng là thầy phải che cho máy DAT kỹ hơn che cho người", chị Thanh kể.

Trước mỗi ca học, cả giáo viên và học viên đều phải "quẹt thẻ" để đăng nhập vào thiết bị. (Ảnh NVCC)

Bày tỏ quan điểm ủng hộ quy định mới, anh Vũ Thanh Tùng - Giáo viên trường Trung cấp nghề GTVT Bắc Giang cho biết, ý thức và năng lực của người học lái xe ô tô là vấn đề khá nhức nhối trong thời gian vừa qua, trong đó không ít nơi "học chui, học tắt", chạy không đủ km. Thế nên, khi có máy móc giám sát sẽ giúp người học nghiêm túc rèn giũa hơn ngay từ lúc mới bắt đầu ôm vô-lăng.

Việc học lái xe với DAT được trường Trung cấp nghề GTVT Bắc Giang áp dụng từ 15/6. Vì là lần đầu tiên được tiếp cận với thiết bị mới mẻ này nên thực tế đã xảy ra nhiều tình huống khá trớ trêu với thầy và trò.

"Các vấn đề trong thời gian đầu tiên dùng DAT thì nhiều lắm, nhất là các lỗi về nhận diện người lái. Đơn cử như lúc đầu ca, học viên không đeo kính nhưng sau khi ngồi lái xe lại đeo kính, máy không nhận ra. Hay ngoài trời bị chói sáng, thậm chí có xe dán kính tối quá cũng không nhận diện được,...", anh Tùng kể.

Sau một thời gian làm quen, các giáo viên như anh Tùng đã dần thích nghi và rút được ra được nhiều kinh nghiệm để hạn chế các lỗi phát sinh. Tuy nhiên theo vị giáo viên này, các cơ quan quản lý cần liên tục nghiên cứu, nâng cấp thiết bị, phần mềm nhằm đảm bảo yêu cầu dạy học, qua đó hạn chế tối đa các tồn tại để học viên đỡ thiệt, còn giáo viên không mất thời gian.

LTS: Kể từ ngày 15/6/2022, khi Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) có hiệu lực, việc học và dạy lái xe được siết chặt lại. Các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý đào tạo, sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe, tăng thời gian thực hành trên đường...

Các xe ô tô tập lái đều phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT). Học viên bắt buộc phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km với giấy phép hạng B1 số tự động; còn hạng B2 và B1 số sàn phải chạy đủ tối thiếu 40 giờ với quãng đường 810 km.

Sự thay đổi mạnh mẽ này là chủ trương đúng để tránh tình trạng học hình thức, học sơ sài, đối phó, nâng cao chất lượng học và dạy lái xe. Tuy nhiên, thực tiễn học lái xe hiện nay đang nảy sinh không ít tình huống dở khóc dở cười. Đồng thời, vẫn còn nhiều ý kiến về vấn đề an toàn giao thông khi học lái trên đường cao tốc, đường trường... 

Ban Ô tô xe máy mở Diễn đàn "Học lái xe: Làm sao để tránh bệnh hình thức?". Mời bạn đọc gửi bài viết về trải nghiệm học lái của mình hoặc bài góp ý kiến đến email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Hoàng Hiệp

(Đón xem Bài 3: Học viên lái 810 km trên đường trường liệu có đảm bảo an toàn?)