Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Long An, trong thời gian qua, Long An tập trung đầu tư, thúc đẩy thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng tuần hoàn, phát triển bền vững trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh riêng (OCOP).

Tiếp tục xây dựng các câu chuyện sản phẩm OCOP mang đậm dấu ấn Long An, 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm của tỉnh tập trung vào 4 các nhóm ngành là thực phẩm, đồ uống, thảo dược và thủ công mỹ nghệ.

W-Longan.png
Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Long An đạt tiêu chí OCOP

Trước đó, năm 2023, toàn tỉnh đã công nhận được 70 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP (14 sản phẩm 4 sao, 56 sản phẩm 3 sao), nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 147 sản phẩm, trong đó: 40 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 107 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Sản phẩm OCOP của tỉnh tập trung vào 04 các nhóm ngành gồm: Thực phẩm: 112 sản phẩm; đồ uống: 17 sản phẩm; thảo dược: 7 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ: 11 sản phẩm.

Luỹ kế, đến nay, toàn tỉnh đã có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong đó, có 40 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 128 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng tăng; bao bì, nhãn mác sản phẩm được quan tâm cải thiện, thể hiện trình độ sản xuất của các chủ thể OCOP ngày càng tiến bộ. Các chủ thể sau khi có sản phẩm được công nhận OCOP đã từng bước đẩy mạnh việc đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP; sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng và an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đặc biệt, để sản phẩm OCOP của tỉnh phát triển hiệu quả và bền vững, các sở, ngành tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước, nhất là công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các hội nghị, hội chợ, lễ hội, điểm du lịch, quà tặng,... nhằm kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh đó, các sở, ngành cũng tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho chủ thể sản phẩm để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP qua các kênh bán hàng trực tuyến như Shopee, TikTok, Lazada, Sendo.

Long An vừa tổ chức cho 13 doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá hàng trăm sản phẩm tại sự kiện Diễn đàn xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế” năm 2024.

Các sản phẩm của Long An gồm các loại hạt dinh dưỡng qua chế biến - sấy khô, trái cây sấy, yến sào, hàng thủ công mỹ nghệ, gạo trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ, chanh không hạt, các loại bún - bánh phở - mì, trà sữa,…

Hầu hết các sản phẩm của Long An được doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao sau khi dùng thử và có nhu cầu kết nối, phân phối qua thị trường quốc tế.

Cửu Long