Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BDT ngày 07/11/2022 thực hiện Tiểu dự án 2 - “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” thuộc Dự án 9 trong Chương trình mục tiêu quốc gia theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 13/01/2021 về thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2025”, Quyết định số 635/QĐ-UBND ngày 17/3/2021 phê duyệt mô hình điểm thực hiện “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2025” tại xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền. Cụ thể, mới đây, Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo đó, trong các ngày từ 14/11/2022 đến ngày 17/11/2022, Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với  Sở Tư pháp, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hội nghị thu hút các đại biểu đến từ 10 huyện trên địa bàn tỉnh: Trưởng thôn, bản, người có uy tín; Trưởng ban công tác Mặt trận, Chi hội phụ nữ thôn, Y tế thôn, bản (mỗi đơn vị huyện 10 đại biểu).

Tại đây các đại biểu đã được Báo cáo viên của các Sở, ngành truyền đạt các chuyên đề: Tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Xây dựng Hương ước, Quy ước; Tiêu chuẩn làng văn hóa, gia đình văn hóa vùng dân tộc thiểu số; Nội dung của Luật Bình đẳng giới; Tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Nội dung của Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Kỹ năng tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức về pháp luật trợ giúp pháp lý trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Việc tổ chức các Hội nghị ở cấp tỉnh là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số  và miền núi giai đoạn 2021-2030 nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Cung cấp kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn can thiệp pháp luật liên quan về hôn nhân, gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào xóa bỏ những hủ tục lạc hậu và phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Góp phần ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Hồng Linh