Cuộc điều tra của cảnh sát Hong Kong vào năm 2022 phát hiện một phụ nữ 30 tuổi là chủ sở hữu của một trong 8 tài khoản ngân hàng có liên quan tới vụ án lừa tình và tiền của luật sư người Mỹ. Tờ The Star đưa tin, những tài khoản này đã được dùng để nhận, và rửa số tiền thu được từ vụ lừa đảo.

Nguồn tin cho biết, “hầu hết chủ sở hữu của 7 tài khoản khác là người Trung Quốc đại lục, và những đối tượng này vẫn đang lẩn trốn”. Ban điều tra cũng đang xem xét liệu nữ nghi phạm đã bị bắt có được trả tiền để giao tài khoản cá nhân cho những kẻ lừa đảo sử dụng hay không.

Luật sư người Mỹ sập bẫy tình cảm của cô hầu bàn Hong Kong. Ảnh minh họa

Phía cảnh sát cho hay, luật sư người Mỹ sinh sống ở bang Michigan đã kết bạn với nữ bồi bàn trên một ứng dụng hẹn hò vào tháng 11/2020. Nạn nhân đã chuyển tiền vào 8 tài khoản ngân hàng ở Hong Kong trong quý I năm 2021, mà không ngờ đã bị lừa hơn 2,6 triệu USD thông qua hình thức đầu tư vào hai nền tảng giao dịch giả mạo.

Vị luật sư người Mỹ chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể truy cập tài khoản cá nhân đã đăng ký trên hai nền tảng giao dịch, cũng như không thể liên lạc với “người yêu trực tuyến”. Cảnh sát Hong Kong bắt đầu mở cuộc điều tra sau khi nhận được trình báo từ nạn nhân.

Sau đó, cảnh sát Hong Kong đã phong tỏa khoảng 630.000 đôla Hong Kong (80.770 USD) trong một số tài khoản ngân hàng, bao gồm tài khoản của nữ hầu bàn.

Nữ nghi phạm sau đó đã được cảnh sát cho tại ngoại để chờ điều tra thêm. Trong khi đó, kẻ chủ mưu vẫn đang lẩn trốn. Nữ hầu bàn hiện đối mặt với cáo buộc rửa tiền, và có thể phải nhận bản án 14 năm tù giam cùng khoản tiền phạt 5 triệu đôla Hong Kong (hơn 630.000 USD).  

Cũng trong đợt điều tra trên, cảnh sát Hong Kong còn bắt giữ 2 nữ nghi phạm trong độ tuổi 21 và 45 về hành vi gọi điện lừa đảo một doanh nhân Hong Kong sinh sống ở Singapore. Nạn nhân đã bị lừa hơn 10 triệu đôla Hong Kong (gần 1,3 triệu USD) vào tháng 9/2020. 

Hai đối tượng đã đóng giả là “nhân viên của Cục Công An thành phố Bắc Kinh” để liên lạc với nạn nhân. Trong lúc nói chuyện, đối tượng đã buộc tội nam doanh nhân liên quan tới một vụ án rửa tiền. Sau đó, chúng đã hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng ở Hong Kong với mục đích phục vụ công tác điều tra. Nạn nhân sau đó đã tới báo cáo cảnh sát về sự việc, do người này không thể liên lạc với các “sĩ quan” ở Trung Quốc đại lục. 

Cảnh sát Hong Kong cho biết trong vụ án trên, hai đối tượng dùng nhiều tài khoản ngân hàng để nhận tiền, sau đó thực hiện hành vi rửa tiền. Cảnh sát cũng đã phong tỏa được 5,6 triệu đôla Hong Kong trong các tài khoản ngân hàng của hai nữ nghi phạm.