Theo The Drive, trong ngày 27/10, cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Afghanistan (SOF) Haibatullah Alizai tiết lộ, có rất nhiều cựu binh Afghanistan đang tác chiến cùng quân đội Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt

Ông Alizai là chỉ huy của SOF trước khi Taliban giành quyền kiểm soát chính quyền vào tháng 8 năm ngoái, việc này dẫn tới tình trạng tháo chạy hàng loạt của 40.000 cựu binh Afghanistan. Theo cựu chỉ huy này, có khoảng 5.000 thành viên của SOF đã di tản sang các quốc gia khác để tránh bị truy lùng. Sau đó, họ nhận được những lời đề nghị hấp dẫn cả về thu nhập lẫn đảm bảo an toàn cho gia đình nếu tham gia chiến dịch đặc biệt.

Thành viên lực lượng đặc nhiệm Afghanistan. Ảnh: AP

"Tôi không biết chính xác có bao nhiêu cựu thành viên SOF đang xuất hiện tại Ukraine, nhưng họ chắc chắn mang lại cho Moscow những lợi thế nhất định. Lực lượng này hiểu rõ chiến thuật của phương Tây, quen thuộc với các công cụ kỹ thuật, và có kinh nghiệm tác chiến phong phú. SOF là đơn vị chiến đấu hàng ngày ở mọi nơi trên lãnh thổ Afghanistan, trong mọi tình huống và mọi điều kiện", ông Alizai nói.

Cựu chỉ huy này cũng cho biết, các cựu binh được hứa hẹn khoản tiền lương 1.500 USD/tháng (khoảng 37 triệu VND), cùng lời đề nghị đưa gia đình tới Nga hoặc các nước khác để đảm bảo an toàn. "Với những người lính đang phải vật lộn để bảo vệ gia đình, đây là một cái giá rất hời", ông Alizai chia sẻ.

Khi nhận được câu hỏi về vấn đề này, Tướng Pat Ryder, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết, ông có thông tin về việc Nga chiêu mộ cựu binh Afghanistan, nhưng không có bằng chứng cụ thể. Trong khi đó, Hạ Nghị sĩ Michael Waltz nhận định, các biệt kích Afghanistan được huấn luyện chuyên sâu về phương pháp tác chiến và tình báo của phương Tây có thể gây ra các nguy cơ an ninh tiềm ẩn.

Việt Dũng