Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất kéo dài thời gian thực hiện dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa) đến ngày 30/6/2023 và chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại.

Bộ GTVT cũng yêu cầu, theo kế hoạch dự án Mai Sơn - QL45 vẫn sẽ thông xe kỹ thuật 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023, sau đó dự án kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ 30/4/2023. Ảnh: CTV.

Đây là lần đầu tiên dự án Mai Sơn - QL 45 được gia hạn tiến độ sau hai năm triển khai thi công. Việc gia hạn tiến độ của Bộ GTVT dựa trên cơ sở báo cáo của các đơn vị liên quan nhằm để có cơ sở triển khai dự án đảm bảo tuân thủ quy định. 

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 có năm gói thầu xây lắp, gói thầu đầu tiên được khởi công vào tháng 9/2020. Các gói thầu còn lại khởi công vào tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021. Thời gian thực hiện các hợp đồng xây lắp là 24 tháng.

Bộ GTVT cho hay, tới đầu tháng 12, đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 đã thi công đạt 76% giá trị hợp đồng (hơn 5.500 tỷ đồng). Dự án chậm khoảng 4% so với yêu cầu. Trong khi mục tiêu Chính phủ giao Bộ GTVT phải hoàn thành thông xe trong năm nay.

Lý do dự án chậm tiến độ so với yêu cầu có phần vì mưa nhiều từ khi khởi công tới nay, dẫn tới nhiều thời điểm phải dừng (thi công). 

Cụ thể, năm 2021 có khoảng 100 ngày mưa, năm 2022 đã có 138 ngày mưa phải tạm dừng thi công. Cùng đó, ảnh hưởng dịch Covid-19 phải dừng thi công 3 tháng trong năm 2021-2022.

Đặc biệt, hiện dự án còn 21 đoạn với tổng chiều dài khoảng 3km tiếp tục xử lý chờ lún, chưa dỡ tải để thi công tiếp. 

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 là 1 trong 11 đoạn dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 đồng từ vốn ngân sách, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.