Theo Guardian, báo cáo ngày 3/8 của Bộ Quốc phòng Anh về tình hình xung đột Ukraine cho biết, điều kiện tự nhiên đang làm chậm đà phản công của lực lượng Ukraine tại miền nam.

"Các cánh đồng nằm trong khu vực giao tranh ở miền nam Ukraine đã bị bỏ hoang 18 tháng. Dưới thời tiết nóng ẩm của mùa hè, nhiều loại cây và cỏ dại đang mọc lên nhanh chóng. Đây là một trong những yếu tố tác động tới chiến dịch phản công của Ukraine", báo cáo viết.

Binh lính Ukraine tại vùng Donetsk. Ảnh: New York Times

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, lớp cỏ dại dày đặc và các lùm cây đã giúp lực lượng Nga ngụy trang trận địa mìn và công sự phòng thủ một cách hiệu quả. Đơn vị rà phá bom mìn của Ukraine gặp rất nhiều khó khăn trong tình huống này, họ không thể nhanh chóng dọn dẹp các khu vực quan trọng.

"Những lùm cây cũng có thể giúp tạo ra những cuộc đột kích quy mô nhỏ. Nhưng điều này có thể được thực hiện bởi từ cả 2 phía, khiến không phe nào đạt được tiến bộ rõ rệt", cơ quan của Anh nhận xét.

Vào ngày 1/8, Ukraine đã thông báo triển khai 150.000 quân cho chiến dịch phản công quy mô lớn. Tuy vậy, quân đội nước này chưa thể xuyên thủng mạng lưới phòng thủ của Nga.

"Quân đội Ukraine mới chỉ tiến lên được khoảng vài trăm mét. Họ phải đối mặt với những tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga", một quan chức quân sự Mỹ cho biết.

Ukraine càng phản công càng gặp khó?

Ukraine càng phản công càng gặp khó?

Tốc độ phản công chậm hơn nhiều so với dự kiến khiến cơ hội chọc thủng phòng tuyến của Nga, và giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đối với Ukraine có thể sớm khép lại.