Theo Pravda, trong ngày 26/7, tờ Bild của Đức đã tiết lộ một báo cáo của Bộ Quốc phòng Đức, thể hiện phản ứng của Berlin với các hành động của quân đội Ukraine ở tiền tuyến. Báo cáo này cho biết, lực lượng Ukraine đang sử dụng sai các kỹ năng có được từ quá trình huấn luyện ở phương Tây.

"Quân đội Đức nhận thấy việc chia tách các đơn vị chiến đấu là một trong những khuyết điểm chính của Ukraine. Các đơn vị bị chia nhỏ tới mức không thể nhận ra ban lãnh đạo chung, thể hiện rõ nhiều vấn đề còn tồn đọng. Tình trạng này không chỉ làm gia tăng nguy cơ 'bắn nhầm đồng đội', mà còn dẫn tới sự thiếu thống nhất trong chiến thuật vì các binh sĩ tự tìm cách hành động", tờ Bild cho biết.

Binh lính Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: AP

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Đức cũng nhấn mạnh, việc Ukraine chia các lữ đoàn đã được huấn luyện ở phương Tây thành những đơn vị từ 10-30 người không đem lại tác dụng gì cả. Chừng nào các đơn vị kiểu này còn hành động riêng rẽ, thì toàn bộ công tác huấn luyện hay vũ khí tối tân cũng không giúp ích được cho cuộc phản công.

Ngoài ra, quân đội Đức cũng phàn nàn về các binh lính có thâm niên của Ukraine. Những người này được cho là tiếp thu các nguyên tắc huấn luyện của phương Tây kém hơn, hoặc thậm chí hoàn toàn không tham gia vào quá trình này.

Theo tờ Bild, báo cáo của quân đội Đức kết luận rằng, "ban chỉ huy quân sự Ukraine đôi khi không thể áp dụng các quy trình quản lý ở cấp tương ứng, dẫn tới một số quyết định mạo hiểm".

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã giúp huấn luyện 17 lữ đoàn chiến đấu Ukraine và hơn 63.000 binh sĩ cho chiến dịch phản công. Tuy vậy, phần lớn trong số này vẫn chưa tham gia vào các hoạt động tác chiến.

Ukraine càng phản công càng gặp khó?

Ukraine càng phản công càng gặp khó?

Tốc độ phản công chậm hơn nhiều so với dự kiến khiến cơ hội chọc thủng phòng tuyến của Nga, và giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đối với Ukraine có thể sớm khép lại.