Chiều 28/7, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn”.

Mất việc làm, nhiều công nhân vướng vào “tín dụng đen”

Nhiều người lao động gửi gắm đến các bộ ngành nhiều câu hỏi liên quan đến đời sống vật chất tinh thần, chế độ, chính sách tiền lương.

Chị H'Chuyên Niê, công nhân Nông trường cao su Cuôr Đăng, Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk chia sẻ, với người lao động đi làm trước hết là để có lương nuôi sống bản thân và gia đình, sau đó là cống hiến xây dựng đất nước. Vì vậy vấn đề lương được tất cả đoàn viên, người lao động quan tâm, nhất là với người lao động trực tiếp.

“Lương chưa tăng giá cả đã tăng; gần đây giá thịt lợn cùng nhiều mặt hàng thiết yếu liên tục tăng, trong khi mức lương tối thiểu chưa đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động; lương của phần lớn công chức, viên chức còn cách xa so với nhu cầu cuộc sống cơ bản”, chị H'Chuyên Niê nêu thực tế.

Chị H'Chuyên Niê, công nhân Nông trường cao su Cuôr Đăng, Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk  

Chị H'Chuyên Niê đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm giám sát, có giải pháp tiếp tục cải thiện tiền lương cho công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để người lao động nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo thêm động lực tiếp tục cống hiến cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đất nước. Thu nhập đủ sống cũng là một giải pháp phòng, chống tham nhũng và giữ chân công chức, viên chức ở lại trong hệ thống các cơ quan Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, công nhân Công ty May 10 nêu tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng diễn ra rất phổ biến khiến hàng triệu công nhân lao động thiếu hoặc mất việc làm, dẫn đến thu nhập thấp, cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, nhiều công nhân lao động vướng vào “tín dụng đen”. 

“Chưa khi nào người lao động mong muốn được đi làm như bây giờ”, chị Hồng đề nghị Quốc hội và Chính phủ có giải pháp mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công để tạo việc làm mới, việc làm bền vững, đảm bảo mức lương đủ sống cho người lao động. 

Báo cáo lộ trình cải cách tiền lương vào tháng 10

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, về vấn đề cải cách tiền lương, trong thời gian 3 năm dịch Covid-19, khu vực công nhân, viên chức không được tăng lương nhưng đối tượng là công nhân, người lao động vẫn được tăng lương tối thiểu vùng. 

Hai đối tượng được điều chỉnh trợ cấp xã hội là người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội khác. Bên cạnh đó, từ, 1/7/2023, tất cả đối tượng liên quan đã đều được điều chỉnh tăng lương.

Ngày 8/8, Bộ LĐ-TB-XH sẽ họp Hội đồng tiền lương Quốc gia cùng với các cơ quan liên quan xem xét, đánh giá, đánh giá thực trạng, mức độ sản xuất kinh doanh, tình hình sản xuất của doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng, thu nhập của người lao động… 

Từ đó tính toán có điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng vào năm 2023 hay không? Nếu điều chỉnh thì điều chỉnh như thế nào? 

“Việc này sẽ được đánh giá một cách căn cơ, bài bản, sau đó mới có phương án cụ thể trên tinh thần hài hoà, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thì mới tạo công ăn, việc làm cho người lao động”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Thông tin thêm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về mức tiền lương tối thiểu vùng trong khu vực sản xuất và cải cách tiền lương trong khu vực công được thực hiện theo Nghị quyết 27/2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động.

Quốc hội đã nhiều lần có nghị quyết về vấn đề này, gần đây nhất là nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã giao cho Chính phủ báo cáo lộ trình cải cách tiền lương bao gồm khu vực công và khu vực tư tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10 để xem xét lộ trình, cân đối nguồn lực. 

Khi chưa cải cách tiền lương, các cơ quan sẽ xem xét điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu vùng dựa trên nguyên tắc bảo đảm mức sống tối thiểu của bản thân, chỉ số lạm phát…

“Phải giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động giữa doanh nghiệp và người lao động. Bởi tiền lương là thu nhập của người lao động, là chi phí của doanh nghiệp”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền phối hợp tham mưu để báo cáo, xem xét trình Chính phủ quyết định, nếu đồng ý sẽ có nghị định ban hành. Ủy ban xã hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ tăng cường công tác giám sát.

Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thanh Hà, Lê Bích Thủy, Lê Thị Thúy Hồng

Tăng lương từ 1/7, lo giá 'leo thang'

Tăng lương từ 1/7, lo giá 'leo thang'

Giá cả một số mặt hàng thiết yếu đã tăng. Nhiều người lo ngại, nếu không kiểm soát được giá tiêu dùng thì chính sách tăng lương không có nhiều ý nghĩa.