Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, kỳ họp đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. 

HĐND TP đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TP, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 65 Nghị quyết. 

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ làm trưởng đoàn giám sát. Ảnh: Nguyễn Huế

Trong đó, các đại biểu đã thống nhất thông qua chủ trương thành lập đoàn giám sát việc quản lý nhà nước về lao động và việc làm ở TP.HCM giai đoạn 2020-2025.

Cụ thể giám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2022 - 2025.  Cùng với đó giám sát nhiều nội dung ở các lĩnh vực việc làm, giáo dục nghề nghiệp, an toàn lao động, hỗ trợ vốn vay và bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Giám sát việc hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động thực hiện các quy định pháp luật về lao động, tiền lương. Về quản lý chế độ đối với người lao động trong sắp xếp, tổ chức lại và chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp phá sản, doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp cổ phần hóa... cũng như chế độ tiền lương; chính sách ưu đãi đối với lao động nữ, lao động là người khuyết tật.

HĐND TP cũng sẽ giám sát việc kiểm tra các doanh nghiệp về việc chấp hành quy định của pháp luật về lao động, tiền lương và kết quả xử lý các doanh nghiệp vi phạm.

Thông qua việc giám sát, HĐND TP sẽ đánh giá hiệu quả việc quản lý nhà nước về lao động và việc làm giai đoạn 2020-2024 qua 3 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI và hiệu quả các giải pháp của TP trong lĩnh vực lao động, việc làm sau 2 năm phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết của HĐND TP về chương trình giảm nghèo bền vững TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 cũng như nghị quyết năm 2022 của HĐND TP về ban hành chương trình an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2022 - 2025.

Đoàn sẽ giám sát UBND TP, các sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Nội vụ, Bảo hiểm xã hội TP, Ngân hàng Chính sách xã hội TP, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao.

Các đại biểu giơ tay biểu quyết một số nghị quyết tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế 

Thực hiện giám sát tại UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; Bảo hiểm xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội TP Thủ Đức và các quận, huyện. Liên đoàn Lao động TP, Đại học Quốc gia TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển, Cục Thống kê; một số trường đại học cùng một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ làm trưởng đoàn giám sát, chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo hoạt động của đoàn. 

HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết 18 về triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, với 14 nội dung thuộc nhiệm vụ và 13 nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND. Đồng thời đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND.TP, các Ban, Tổ đại biểu trong việc thực hiện Nghị quyết 98.